5 NGÀY 4 ĐÊM ĐÁNG NHỚ – Nguyễn Đình Kiên – Thành viên Ban Quản trại Tiểu trại 2 (Hiền Hòa)

TRẠI HÈ 2024: CẦN THƠ – AN GIANG 🌾|
– – – – – – – – – – –
5 NGÀY 4 ĐÊM ĐÁNG NHỚ
Nguyễn Đình Kiên – Thành viên Ban Quản trại Tiểu trại 2 (Hiền Hòa)
“Dù là ngày buồn hay vui, ngày nắng nôi hay mưa giông
Có sao đâu, anh em mình vẫn có nhau…”
– Trích “2 ngày 1 đêm” (Da LAB)
Thật vậy, một trong những điều ý nghĩa nhất đối với tôi chính là được gặp gỡ, kết giao với những người anh em từ Đông Tao Đàn, Bắc Tao Đàn, Hoàng Văn Thụ và cả những người yêu quý đã trở lại Sao Bắc Đẩu sau khoảng thời gian bận bịu với công việc của mình. Đồng thời không thể bỏ qua những bài học vô giá mà tôi đã học được.
Năm nay tôi được ở Tiểu trại 2 – Tiểu trại Hiền Hòa của chú Duy. Khi làm việc cùng mọi người, tôi có thể cảm nhận được sự nghiêm túc, chỉn chu từ các khâu như thời trang, văn nghệ… Đồng thời, tôi cũng thấy được nhiều hơn nữa sự dễ mến thân thiện của các anh chị và các bạn.
Ngày trại thứ nhất, đứng trước cửa Trường Đoàn Lý Tự Trọng, trong lòng tôi lại cảm thấy vô cùng hồi hộp và mong chờ. Tuy đã là kỳ trại thứ ba của tôi nhưng cảm giác ấy vẫn như những ngày đầu tiên. Sau khi chúng tôi chuẩn bị xong một số công tác hậu cần cũng như đón các thành viên thì các tiểu trại có phần thi băng reo với nhau. Tôi có thể cảm nhận được một bầu không khí ồn ào và tràn đầy nhiệt huyết ấy của mỗi tiểu trại khi đồng thanh hô to rõ băng reo của mình. Đồng thời mỗi tiểu trại lại có những cái hay riêng, tạo nên một bức tranh vô cùng rực rỡ với những gam màu khác nhau thi nhau tỏa sáng.
Sau đó, chúng tôi bắt đầu đến với phần khai mạc như mọi năm. Hôm ấy mưa khá to nên chúng tôi đành phải làm lễ khai mạc trong phòng truyền thống của trường, thế nhưng không vì thế mà sự trang trọng của buổi lễ bị giảm đi. Dưới sự dẫn chuyển khéo léo của 2 bạn MC cùng sự nghiêm túc của tất cả trại sinh, buổi lễ đã diễn ra thành công và tốt đẹp. Sau khi chào cờ thì cơn mưa cũng đã tạnh nên chúng tôi đã di chuyển ra bên ngoài để thực hiện một trong những phần quan trọng nhất của lễ khai mạc chính là thắp đuốc. 100 cây đuốc từ các anh chị, các bạn và các cô chú thành viên danh dự, Ban Chủ nhiệm, Ban Huấn luyện tỏa sáng rực rỡ tựa những vì sao trước tượng đài người anh hùng đáng kính Lý Tự Trọng với câu nói “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”. Những tràng pháo hoa còn làm tô điểm thêm sự lung linh, sắc màu của buổi lễ khai mạc, đồng thời thắp sáng màn đêm tăm tối và thổi bừng lên khí thế cống hiến, tỏa sáng của một kỳ trại hè trên đất phù sa năm 2024 vô cùng đáng mong chờ.
Thế là ngày thứ hai của một hành trình trên đất phù sa đã bắt đầu. Sau một đêm dài di chuyển, cuối cùng chúng tôi cũng đã đặt chân đến địa điểm đầu tiên là chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ. Tuy đã nghe khá nhiều nhưng đây lần tôi được đến thăm chợ nổi Cái Răng nên trong lòng tôi cảm thấy khá tò mò và háo hức. Sau khi ngồi thuyền đến chợ, chúng tôi đã ghé vào một hàng bán các món quà lưu niệm cũng như một số món ăn vô cùng độc đáo mà trước nay tôi chưa bao giờ nghe đến như hủ tiếu ngọt hay cốm… Chúng tôi cũng được chứng kiến quy trình làm ra từng chiếc bánh, hủ tiếu hay những viên kẹo dừa thơm ngon với đủ các các màu sắc đa dạng. Trên đường đi về, chúng tôi cũng đã cảm nhận được phần nào không khí bán buôn của một trong những ngôi chợ nổi tiếng nhất đồng bằng sông Cửu Long. Khi về đến bến tàu, chúng tôi đã đi ăn sáng rồi đi tới đất trại (Homestay FaMi Nguyễn).
Khi vừa đặt chân đến, tôi khá bất ngờ với sự sạch sẽ và tiện nghi của homestay. Sau khi nghỉ ngơi ở homestay thì chúng tôi tiếp tục đi khám phá cụm Miếu Bà Chúa Xứ, Chùa Hang, Lăng Thoại Ngọc Hầu và được anh hướng dẫn viên du lịch thuyết minh về sự tích hình thành nơi này. Với chất giọng thật thà đặc trưng cùng kiến thức của mình, anh đã cho chúng tôi hiểu thêm và yêu quý hơn tín ngưỡng cũng như văn hóa của người dân nơi đây. Sau đó, chúng tôi đi tham quan tự do xung quanh nơi này. Ngôi miếu không những có một khu để thờ phụng các vị thần phật vô cùng to lớn và trang nghiêm mà còn có nơi bán nhưng món đồ lưu niệm vô cùng đẹp mắt. Sau khi tham quan và chụp hình, chúng tôi đã lên xe quay về đất trại nghỉ ngơi và ăn chiều để chuẩn bị cho một địa điểm khá đặc biệt. Đó chính là công viên cá basa. Lần đầu tiên nghe đến tên của công viên đã làm tôi liên tưởng đến công viên có một hồ lớn nuôi cá basa chính giữa. Nhưng không, cá basa được các bác ngư dân nuôi ở con sông đối diện đồng. Chúng tôi đã có một buổi liên hoạn nhẹ ở đây trước khi về đất trại nghỉ ngơi.
Ò ó o… Thế là ngày trại thứ ba lại bắt đầu với những bài thể dục buổi sáng vô cùng sôi động để khởi động một ngày mới. Sau khi đã ăn sáng và chuẩn bị sẵn sàng, đoàn của chúng tôi đã đi đến địa điểm tiếp theo chính là rừng tràm Trà Sư. Khi đến rừng tràm, tôi đã bị choáng ngợp trước vẻ đẹp xanh mát tự nhiên. Làn nước trôi êm ả cùng những chiếc thuyền chạy lướt trên sông cùng với sự nhiệt tình của anh lái thuyền thuyết minh về rừng tràm làm cho không gian trở nên thoải mái. Những hàng cây xanh mướt cùng với tiếng những loài chim mà tôi còn chưa từng thấy kết hợp với nhau tạo nên một phong cảnh nên thơ. Tuy đã bị nước cuốn đến mức gần như lộ rõ bộ rễ ra ngoài nhưng chúng vẫn kiên cường đứng vững và kết hợp với nhau tạo nên những con đường xanh mát. Sau khi đến trạm, chúng tôi đã có cơ hội khám phá các hàng quán bán những món đặc sản nơi này như mật ong, bánh xèo, bánh khọt với hương vị rất đặc biệt.
Chiều hôm ấy chúng tôi đã cùng chơi các trò chơi lớn, trò chơi teamwork – team building như kéo co, bánh xe tình bạn, chuyền vòng… Dường như tất cả mọi người đều hăng say chơi một cách vui vẻ và không còn sự ganh đua nào quá lớn giữa các tiểu trại. Đôi lúc các tiểu trại còn cổ vũ cho nhau tạo nên một sự đoàn kết cũng như nụ cười trên gương mặt của tất cả mọi người. Sau khi chơi trò chơi lớn, chúng tôi đã bước vào một trong những phần quan trọng của trại hè chính là lửa trại. Đây chính là lúc các tiểu trại thi băng reo, văn nghệ và cả thời trang với nhau. Đồng thời dường như ông trời đã biết hôm nay là một trong những buổi lễ quan trọng nhất của trại hè nên đã không làm cho trời mưa, từ đó chúng tôi có một đêm lửa trại vô cùng thuận lợi.
“Tiếng cười nối vòng tay
Cùng bạn bè múa hát
Những trò chơi thật hay
Cho tình thêm dào dạt”
Đầu tiên ở phần băng reo tôi có thể cảm nhận không khí ồn ào, lùm xùm khi các tiểu trại thi nhau hô to rõ băng reo của mình với tất cả âm thanh và sức lực. Mỗi tiểu trại có một băng reo khác nhau và điều đó đã làm cho mỗi tiểu trại có cái hay, cái đẹp riêng. Sau đó là phần thi văn nghệ đầy màu sắc cũng như vô cùng sôi động của các tiểu trại. Có lẽ ấn tượng nhất đối với tôi chính là phần thi ca múa nhạc khi mỗi tiểu trại lại có một trang phục cũng như hoạt cảnh riêng, làm cho đêm lửa trại thêm phong phú và đầy màu sắc. Đồng thời các vị giám khảo chấm điểm cũng là một phần tạo nên sự độc đáo cũng như thú vị cho đêm văn nghệ. Kế đến là phần trình diễn thời trang của các đội với những bộ trang phục vô cùng độc đáo mang những nét đặc trưng với những món ăn đặc sản cũng như các quà bánh đặc trưng của miền Tây.
Kết thúc phần văn nghệ và thi đua giữa các đội, giờ đây chúng ta sẽ chuyển sang một trong những phần quan trọng nhất của trại hè chính là lửa trại. Tất cả mọi người kết thành một vòng tròn lớn, cùng đi quanh lửa trại và cùng hát hò. Sau đó mỗi tiểu trại chia thành bốn vòng tròn cùng nhau ca hát và nhảy những điệu nhảy sôi động bên ngọn lửa trại, tạo nên một bầu không khí ngập tràn niềm vui và tiếng cười. Lúc ấy dường như tất cả mọi người đều trao nhau những nụ cười thân thiện, ánh mắt vui tươi cùng tất cả năng lượng của mình vào một đêm lửa trại vô cùng ý nghĩa này.
“Bập bùng lửa hồng, ngồi bên nhau ta hát vang
Reo ca mừng vui, mến thương nhau vô vàn
Lửa hồng bừng soi sáng trong bóng đêm thâu tràn lan
Nào còn gì vui hơn chung sống bên ngọn lửa hồng”
Thế là lại một ngày mới lại bắt đầu, vì hôm ấy trời vẫn còn mưa nên chúng tôi không thể tập thể dục buổi sáng. Sau khi đã chuẩn bị đồ và ăn uống xong, chúng tôi bắt đầu đi đến chợ Châu Đốc. Tại đây, chúng tôi đã có dịp được thử rất nhiều món ăn vô cùng ngon miệng và độc lạ. Không những thế, chúng tôi còn được đi tham quan các gian hàng bày bán các loại mắm với đủ loại từ ba khía, cá basa… Sau khi đã có một trải nghiệm ẩm thực vô cùng thú vị tại chợ Châu Đốc, chúng tôi đã đi đến công viên nước. Lúc bước vào thì tôi khá bất ngờ khi công viên nước khá rộng với những chiếc cầu trượt khá cao. Sau khi thay đồ và khởi động xong, chúng tôi đã đã xuống bơi và trải nghiệm những chiếc cầu trượt ở đây. Chúng tôi còn cùng nhau thi bơi, chơi trò chơi vòng tròn với nhau vô cùng vui vẻ.
Kết thúc lịch trình tại công viên nước, chúng tôi lên xe và trở về đất trại để chuẩn bị cho buổi lễ đăng quang và bế mạc trại. Tối hôm ấy lần lượt tên các đại biểu cũng như Ban Quản trại được xướng lên để tri ân cũng như bày tỏ lòng biết ơn. Sau đó đến phần vinh danh những bạn đã thi đạt các đẳng cấp Nơ bướm 1, 2 và Hướng dương 1, 2, 3, 4. Ai nấy lúc ấy lên nhận đẳng cấp mới đều tràn đầy niềm tự hào về bản thân. Đặc biệt không thể không kể đến 7 thủ khoa của các đẳng cấp vô cùng xứng đáng. Sau khi vinh danh và trao quà lưu niệm xong, chúng tôi có thêm một bữa ăn khuya nho nhỏ với những xiên cá viên chiên, xúc xích và trứng cút rất thơm ngon. Sau khi liên hoan xong, chúng tôi bắt đầu dọn dẹp vật dụng của Ban Tổ chức lên xe để chuẩn bị cho ngày mai trả phòng và rời khỏi đất trại.
Sáng hôm sau, chúng tôi đã dậy từ sớm thu dọn hành lý của mình để lên xe trở về lại thành phố Hồ Chí Minh. Trên đường về, chúng tôi ghé chợ biên giới để đi dạo và mua sắm. Tại đây, tôi đã thấy rất nhiều món đồ độc đáo, từ đồ ăn đến quà lưu niêm đều vô cùng phong phú và đa dạng mẫu mã. Sau khi đi dạo một vòng và đắn đo suy nghĩ, cuối cùng tôi cũng đã lựa được 2 món đồ ưng ý, đó là một bịch đường thốt nốt và bịch bánh tráng dừa. Tạm biệt chợ Tịnh Biên, chúng tôi lại có cơ hội ghé thăm và thưởng thức những chiếc bánh xèo chay thơm ngon tại Thiền viện Đông Lai. Vừa đặt chân đến ngôi chùa, tôi đã vô cùng bất ngờ vì diện tích và cả nét kiến trúc của nó. Đi vào sâu bên trong chính là nơi có một anh ngồi giữa 3-4 cái chảo liên tục đổ những chiếc bánh xèo thơm ngon phục vụ mọi người. Sau khi ghé thăm Chùa Bánh Xèo, chúng tôi đã ăn một bữa trưa khá ngon miệng tại nhà hàng Thắng Lợi 1 và một trong những điều khiến tôi bất ngờ nhất ở đây không chỉ là không gian thoáng đãng, thoải mái mà là khu vực vệ sinh vô cùng sạch sẽ và khá mát. Dùng bữa xong, chúng tôi tiếp tục lên đường trở về lại thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi đến nơi, các bạn trại sinh đã dần xuống xe và được đón trong vòng tay yêu thương của bố mẹ.
Thật vậy, trại hè năm nay là một trong những ngày đáng nhớ nhất đối với tôi. Không chỉ bởi vì tôi có thể kết giao được nhiều người bạn mới, ngày càng thân thiết hơn với những người bạn cũ mà còn được tích lũy nhiều bài học vô giá mà tôi không bao giờ quên. Cảm ơn bạn vì đã đọc đến đây và xin hẹn gặp lại bạn vào kỳ trại hè năm sau.