Ý nghĩa thưởng phạt:
1. Khen thưởng và sửa phạt phải trong mục đích giáo dục, không gây thù hận hay bè phái.
2. Khen thưởng để khích lệ, nâng cao tinh thần . Sửa phạt để duy trì kỷ luật đoàn thể.
3. Điều hoà thưởng phạt để cho đoàn thể thăng tiến trong tinh thần hiệp nhất, yêu thương.
Đức tính của người thủ lĩnh cần có là “Quan sát – Công bằng – Đại lượng”
* Nguyên tắc khen thưởng:
1. Phần thưởng không quan trọng, quan trọng là cách khen thưởng. 2. Nên khen thành tích, những gì các em đã làm được như những việc giúp việc nhà, những hành động giúp ích, sự thật thà ngay thẳng, các đức tính tốt,… trẻ sẽ cố gắng thêm. Không nên khen về nhân cách, tính tình.
3. Khen việc các em có trách nhiệm hơn là khen việc ngoài tầm tay hoạt động của các em.
4. Lời khen quan trọng nhất là từ những người có quan hệ với các em: cha mẹ, thầy cô, thủ lĩnh. Khen thưởng nhiều giúp trẻ em tự tin, thắng tính nhút nhát và phát triển tính tự lập. Ngoài ra sự khen thưởng còn phát triển tinh thần cộng tác.
5. Khen thưởng phải chân thành, không khách sáo hay phóng đại. Trẻ em thông minh hiểu khi nào ta chân thành mà không nịnh bợ.
6. Khen thưởng những điều các em làm vì sáng kiến riêng và có giá trị. Cách khen thưởng đó giúp các em phát triển thêm nhiều sáng kiến trong tương lai.
7. Khen thưởng càng sớm càng tốt, đừng để lâu quá sẽ thành vô nghĩa, các em không kiên nhẫn như ta.
* Nguyên tắc sửa phạt:
Người Thủ lĩnh phải nhận biết rằng hình phạt là một phương cách giúp cho các em sống xứng đáng hơn, hiểu biết lỗi lầm của mình để tự sửa đổi, và cũng để cho các em kém kỷ luật lấy đó làm gương.
1. Đừng bao giờ vơ đũa cả nắm.
2. Không bao giờ ỷ vào quyền hạn và chức vụ của mình.
3. Không lẩn tránh trách nhiệm bởi hình phạt mình đưa ra.
4. Không dùng hình phạt như sự trả thù cá nhân.
5. Không áp dụng hình phạt hấp tấp thiếu đắn đo suy nghĩ, thiếu nhận xét và phán đoán.
Trước khi Phạt: Thủ lĩnh phải nhận biết và hiểu rõ.
1. Luật có phải do tự mình đưa ra không?
2. Luật có được giải thích rõ ràng không?
3. Có phải người có trách nhiệm hiểu luật một đàng nhưng lại áp dụng một nẻo không?
4. Người phạm luật có vì cố ý hay vô tình không?
5. Các em có đủ điều kiện để thi hành không? Nếu không thì phần trách nhiệm thuộc về ai?
6. “Vô tội nhưng hữu trách”. Nguyên nhân nào làm các em phạm luật?
Trong khi Phạt
1. Trưởng phải hiểu rằng sửa phạt là vì lợi ích chung, bất đắc dĩ mới áp dụng hình phạt.
2. Phải để cho người có lỗi tự biện hộ cho hành động của mình
3. Cân nhắc kỹ lưỡng hình phạt cho xứng đáng, không vượt quá khả năng người bị phạt
4. Giải thích rõ để các em nhận biết mình có lỗi và đáng bị phạt.
5. Tôn trọng quyền hạn của người khác nếu người bị phạt không thuộc phạm vi của mình.
6. Không tăng thêm hay giảm bớt hình phạt.
7. Không để các em biến hình phạt thành trò đùa hay mục tiêu chế diễu bêu xấu các em khác.
Sau khi Phạt
1. Tuyệt đối không nhắc lại lỗi lầm tránh làm cho các em có mặc cảm với chính mình
2. Không nên hoài nghi các em sẽ tiếp tục vi phạm nữa
LƯU Ý: Thủ lĩnh là nhà giáo dục. Là người anh/chị thương yêu các em hết lòng.
1. Khi cần phạt thì phải phạt để duy trì kỷ luật, có thể biến hình phạt thành sự khích lệ, sửa đổi.
2. Nên áp dụng theo phương pháp hàng đội để khuyến khích tinh thần đồng đội.
3. Tránh lầm lẫn cho rằng muốn lấy lòng các em thì không nên phạt. 4. Tránh gieo ác cảm trong lòng các em.
“Chúc các bạn thủ lĩnh thành công”