BÀI VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GIÁO DỤC TRẺ EM HIẾU ĐỘNG
Tống Khánh Trang Thủ lĩnh nhóm sao Rua -Sao Bắc Đẩu Bắc Tao
Đàn
1. Mục đích – Ý nghĩa:
– Hoạt động ngoài trời là một hoạt động vui chơi
mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về
thế giới xung quanh.
– Trẻ nhận thức được thế giới xung quanh bằng cách
tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra trong cuộc sống
xung quanh mình.
– Hoạt động vui chơi ngoài trời sẽ là một môi
trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng tất cả những
yếu tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua các trò chơi, quan sát,
tìm hiểu sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống. Những câu hỏi như: Vì sao?
Làm thế nào? … Và sự tò mò ham hiểu biết của trẻ, ta giáo dục trẻ hình thành
hành vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển nhân cách của trẻ.
– Chính vì nhu cầu nhận thức của trẻ muốn khám
phá thế giới xung quanh, tôi đã chọn chủ đề “Giáo dục trẻ hiếu động khi sinh hoạt ngoài trời”.
2. Nội dung đề tài:
– Trẻ hiếu động là trẻ luôn thích tìm tòi và gây
sự chú ý cho người khác ở bất kì nơi nào, thời điểm nào.
– Biểu hiện trẻ hiếu động là nhanh nhen, hoạt bát
cùng với sự nghịch ngợm, bất ổn định kèm theo, ham hiểu biết, vui vẻ vô tư,
nhanh nhớ, mau quên. . Biểu hiện rõ nét nhất của đặc tính này là bất cứa điều gì
hấp dẫn, thích thú, vừa sức thì các em sẽ làm ngay, tập trung chú ý rất tích cực.
Còn những gì không thích thú thì các em lại lơ đãng.
– Chính vì điều đó, bản thân tôi là một thủ lĩnh
nhóm sao, khi ra sân sinh hoạt cùng các em tôi luôn có trách nhiệm theo sát các
em từng giờ và trong mỗi buổi sinh hoạt để hiểu được đặc điểm tâm lý của từng
em thì mới có phương pháp sinh hoạt phù hợp với các em để đạt kết quả cao.
* Thuận lợi:
+ Có nhiều nguồn tài liệu phong phú để sinh hoạt
cùng các em.
+ Bản thân tôi đã tiếp xúc
với các em qua một thời gian dài, đồng thời học hỏi các bạn và các anh chị về
kinh nghiệm qua các buổi họp.
+ Được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều phụ huynh lẫn về vật chất
và tinh thần.
* Khó khăn:
+ Số lượng thành viên
trong nhóm sao đông.
3. Nội dung sáng kiến kinh
nghiệm
– Bản thân tôi được sự phân công làm thủ lĩnh của nhóm sao
lớp 2-3, nhìn chung ở lứa tuổi này các em vẫn còn nhỏ và thơ ngây. Chính vì thế
mà chúng ta phải ra sức rèn luyện ngay từ những ngày đầu, đặc biệt cần quan tâm
đến các em nhỏ có tính hiếu động.
· Biện pháp thực hiện: Đối với những em nghịch ngợm, hay nói chuyện riêng, sau mỗi
lần sinh hoạt xong , hoặc các em không biết làm gì nên hay trêu chọc các bạn gây
mất trật tự. Theo tôi cần giáo dục các
em như sau:
+ Thường xuyên quan tâm sâu sắc họat động của các
em
+ Thường
xuyên nhắc nhở động viên kịp thời
+ Khích lệ
khi các em có tinh thần tập thể và lòng vị tha
+ Không nên
phê bình, trách phạt
+ Không nên
xúc phạm đến các em
+ Tránh các
hình thức dọa dẫm buộc các em phải làm theo
+ Kết hợp
giữa ba môi trường Giáo dục Gia đình – Nhà trường – Xã hội
Sở dĩ tôi áp dụng biện pháp như trên vì các em còn
nhỏ, các em luôn xem các anh chị thủ lĩnh như một hình tượng luôn làm theo các
anh chị. mặc khác giáo dục các em không chỉ mang lại cho cac em kiến thức, kĩ năng
mà còn giáo dục các em về hình thành nhân cách, lối sống, cách đối nhân xử thế.
Vì vậy các anh chị thũ lĩnh phải mẫu mực, lời lẽ phải chuẩn xác, Trong sáng, gần
gũi với các em, tránh những lời nói thô tục, hành động thô bạo.
Đặc biệt, cần vạch rõ ranh giới giữa các
việc, khi cấm các em không được làm việc gì đó thì phải nêu rõ nguyên nhân việc
đó là sai, không nên làm. Tuy nhiên công việc này không chỉ có thủ lĩnh làm mà
còn phải có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa thủ lĩnh và phụ huynh của các
em.
Bên cạnh đó thủ lĩnh cần
phải gần gũi với phụ huynh để giúp đỡ các em nhiều hơn.
Tóm lại: Để giáo dục các
em hiếu động trước hết các anh chị thủ lĩnh phải mẫu mực để các em noi theo, luôn
gần gũi, thương yêu, tôn trọng các em, giành nhiều thời gian cho các em, đôn đốc,
nhắc nhở, tạo niềm tin cho các em, phải là người nhiệt tình với công việc, tôn
trọng công việc.
4. Kết luận
Sáng kiến kinh nghiệm trên
tôi đã áp dụng từ năm 2012-2013 vào môi trường sinh hoạt ngoài trời tại CLB Sao Bắc Đẩu Bắc Tao Đàn. Kết Trên đây là những gì tôi đã làm trong suốt một
năm qua, qua đó tôi nhận thấy được vai trò và nhiệm vụ của người thủ lĩnh là rất
quan trọng và cần thiết. Với tầm quan trọng đó, người thủ lĩnh phải nhận biết được
vai trò trách nhiệm của mình đối với các em để thực hiện công tác có hiệu quả.
Từ đó bản thân phải vạch ra kế hoạch hoạt động cụ thể, mà quan trọng nhất là xây
dựng các em thành một tập thể đoàn kết, thân ái và tiến bộ.-
Người đăng: Nguyễn Thị Mỹ Phụng – Nhóm Admin