THỦ LĨNH XUẤT SẮC TIÊU BIỂU 2012 – ANH NGUYỄN THẾ THANH

 

BÀI
VIẾT  CHIA SẺ KINH NGHIỆM

SINH
HỌAT VỚI CÁC EM NHÓM TIỀU SAO (TUỔI 5,6,7)

Nguyễn
Thế Thanh-Thủ lĩnh Tiểu Sao 3

 

Một năm tôi nhìn lại

Tôi
tên Nguyễn Thế Thanh hiện nay đang là thủ lĩnh nhóm Tiểu Sao 3 trực thuộc Bắc
Tao Đàn của Tổng Đòan Sao Bắc Đẩu.Tiểu Sao 3 là nhóm sinh họat có độ tuổi nhó
nhất .  từ 5  đến 6 tuổi , trong quá trình sinh họat một năm
qua ,từ lúc nhận nhiệm vụ làm thủ lĩnh của các bé cho đến giờ ,tôi và các bé đã
có rất nhiều kỷ niệm với nhau, vui có, buồn có,…,còn bản thân thì tôi đã học và
đúc kết được nhiều kinh nghiệm quan trọng, đó là kinh nghịêm giữ được sự vui vẽ,
ham mê của các bé trong những buổi sinh họat hàng tuần và làm sao cho các bé
quý mến mình.

Kinh
nghiệm mà tôi có được khi sinh họat trong Tiểu Sao 3.

-Về
phía các bé:Trước khi tôi nhận nhiệm vụ làm thủ lĩnh tiểu sao ba thì tôi luôn
nghĩ trong đầu rằng tuổi các bé nhóm tiểu sao là tuổi vui chơi và là tuổi hồn
nhiên nhất, nên khi lên chương trình cho một buổi sinh họat thì điều đầu tiên
tôi cần làm đó chính là tìm được sự hòa đồng và sáng tạo cho các bé tham gia
vào cuộc chơi của tập thể  trong kỷ luật
của buổi sinh họat mà vẫn tạo được sự phấn khởi và yêu thương, tạo cho các bé sự
hứng thú khi được tham gia vào mỗi buổi sáng chủ nhật chứ không phải là sự miển
cưởng. Khi thực hiện được điều đó thì tôi thấy là  đã thành công được một phần nào.

Nhờ
sự kỷ càng các bé đã có được những chiếc lồng đèn thật đẹp

 

   Khi bước vào buồi sinh họat trước đó một tuần
tôi thường suy nghĩ về chủ đề và chuẩn bị đồ dùng, câu chuyện giáo dục  như thế nào về chủ đề của ngày hôm đó ví dụ
như ngày hội viết thư pháp thì tôi chuẩn bị cho các bé viết màu,giấy A4 và những
chử thư pháp mẩu và để các bé vẽ lại chữ thư pháp đó  điều này giúp tôi có thể biết được sự sáng tạo
của các bé và tập cho các bé đực tính cẩn thận và kỷ càng vì chỉ có làm kỷ mới
có được những chữ thư pháp thật đẹp được.

   Câu
chuyện giáo dục thì tôi thừơng chọn những câu chuyện với những hình ảnh sinh động
để khi vừa kể chuyện, còn có thể đố các bé những câu đố liên quan đến hình ảnh
của câu chuyện nửa và nếu ngày hôm đó không chuẩn bị câu chuyện kịp để kể thì
tôi có kinh nghiệm, có thể tự chế ra một câu chuyện có nội dung giáo dục phù hợp
với các bé, cho các bé nghe, cho các bé cùng kể với bạn.Nghĩa là tôi kể tới đâu
thì gợi ý cho các bé tự suy nghĩ phần tiếp theo của câu chuyện như thế các bé sẽ
thấy thích thú với câu chuyện của tôi hơn. Tôi củng có thể vừa kể vừa diển tả động
tác cho các bé xem rất là thú vị và cuối giờ thì tôi thường cho các bé múa các
bài múa dân vũ hoặt chơi các trò chơi vừa giúp cho các bé vận động và củng giúp
cho tôi biết được tính tình của các bé, bé nào hiếu động, bé nào còn mắt cở
chưa hòa đồng với các bạn.Từ đó tôi quan tâm và chú ý kỷ hơn bằng việc giúp đở
cho bé có thể hòa đồng với các bé khác.Những bé hay mắt cở thừơng hay quấn lấy
cha mẹ của mình,tôi thường cho các bé ngồi chơi cùng với cha mẹ của bé và từ từ
nói chuyện với bé có thề lúc đầu bé sẽ không nói nhưng tôi cần phải kiên nhẫn
và tôi có thề nói chuyện pha lẫn một chúc hài hước hay những câu hài vào trong
sẽ làm cho các bé cảm thấy dần thích tôi hơn và niếu trong sao của tôi có 2 người
thủ lĩnh thì tôi có thể chia ra một người quản chung hết tất cả  các bé, còn lại một ngườ thì tâm sự với từng
bé một, nhất là việc dẩn dắt các bé mới vô quen dần với tập thể

   Những trò chơi vận động tôi thường hay cho
các bé chơi thường là những trò chơi không cần đến dụng cụ nhiều như là trò đứng
tượng, trò rồng rắn lên mây hay những trò chơi dân gian xưa,… và những trò chơi
đó tôi thường cải biên hay làm khó hơn để mấy bé thấy được sự thử thách của trò
chơi đó, đừng ngại mấy bé sẽ không làm được mà biến trò chơi của mình trờ nên
quá dể, làm vậy mấy bé sẽ không thích và cảm thấy chán, rồi tuần sao khi tôi quay
lại trò đó các bé sẽ không thấy hào hứng khi chơi nữa.Ví như trò chơi đứng tượng
tôi thường cho các bé chơi bắt đầu từ dể cho đến khó lên như là đứng một chân
hay là làm những động tác, lúc đầu mấy bé thấy sao khó qua va hơi ngại nhưng khi
vào chơi mấy bé thích nghi rất nhanh và nắm bắt rất mau, ngay lúc đó chính là lúc
tôi dạy cho các bé đức tính dủng cảm biết vượt qua khó khăn và nếu được tôi hay
chủ động nhờ phụ huynh cùng chơi với các bé, làm như vậy mấy bé sẽ rất là thích
vì có cha mẹ mình chơi chung vơi mình và mấy bé sẽ bớt ngại đi rất nhiều và thế
là tôi đã giữ được sự vui vẻ của các bé .

-Kinh nghiệm của tôi trong sinh họat với các bé
không chỉ được đúc kết từ sự thành công mà còn đúc kết được từ những lần không
đạt được kết quả như mong muốn (tức là
nhiều lúc không tìm được sự đồng cảm đối với các bé vì còn thiếu kinh nghiệm)
.Như
trong việc 
tập văn nghệ cho các bé, vì muốn có một tiết mục
hòan hảo mà tôi nhiều lúc đã ép các bé tập luyện quá sức khiến nhiều lúc các bé
rất là mệt mà quên rằng đây là các bé chứ không

Nụ cười của các bé luôn thường trực trên môi kể
cả khi đến giờ chia tay

phải
là những bé được đào tạo bài bản và khi các bé trình diển tôi mới thấy rằng
chính sự hồn nhiên và vô tư của các bé mới hợp với sân chơi này chứ không phải
là một sân khấu chuyên nghiệp.và củng nhờ Thầy và các anh chị thủ lĩnh mà tôi
đã nhận ra được cái sai của mình và lấy cái đó làm kinh nghiệm để nhắt mình sao
này đừng làm như vậy nửa.

-Về
phía phụ huynh:Các bé trong tiểu sao còn rất bé nên phụ huynh tham dự cùng sinh
họat rất đông và tôi tranh thủ sự giúp sức của phụ huynh trong việc sinh họat
hàng tuần  để hiểu rỏ tính tình của các
bé và củng như nhờ sự hổ trợ giúp đở của phụ huynh trong các ngày lễ trong năm
như giáng sinh,tết,…và một phần quan trong đó là việc giao tiếp với phụ huynh
như thế nào? một phần rất là khó vì tôi tự nhận mình là người không có duyên ăn
nói, nhưng nhờ sự hướng dẩn của các anh chị thủ lĩnh chỉ tôi về cách nói chuyện
với phụ huynh ra sao và những cử chỉ nào để phụ huynh tin tưởng mình và vui vẻ
cùng giúp sức với mình và đây là kinh nghiệm mà tôi đã rút được.Trong cách ăn
nói  khi giao tiếp với phụ huynh tôi luôn
cố gắng xây dựng niềm tin giữa phụ huynh với mình vì khi có được sự tin tưởng của
phụ huynh thì trong việc sinh họat sẽ rất thuận lợi.

 

Niềm
tin đó có khi được xây dựng từ những việc nhỏ nhất như đi đến trước giờ sinh họat
để đón các em hay việc chơi hết mình với các bé trong những buổi sinh họat hoặt
là luôn vui vẻ với các bé, những việc đó đơn giản nhưng nó chính là cầu nói
giúp phụ huynh và thủ lĩnh có thể gần lại với nhau hơn và khi gần tới những
ngày lể lớn của Sao Bắt Đẩu tôi thường hơp cùng với phụ huynh để bàn bạc, học
kinh nghiệm và cần đến phụ huynh giúp một tay để hòan thành tốt công việc sinh
họat cho các bé, củng như vận động các phụ huynh tham gia vào làm thành viên
danh dự cho Sao Bắc Đẩu.

Trên
đây là những kinh nghiệm mà tôi rút ra được sau gần một năm làm thủ lĩnh của tiểu
sao 3.Tôi không biết những kinh nghiệm này nó có giúp ích gì được cho các bạn
hay không nhưng chắt chắn rằng những kinh nghiệm này đã giúp tôi rất nhiều và tất
cả điều mang lại một muc đích chung là mang lại niềm vui cho các bé.Có thể nói
nụ cười của các bé, sự hồn nhiên,vui tươi của các bé chính là động lực thúc đẩy
tôi làm càng ngày càng tốt hơn và nếu ngày cuối tuần không được vô sinh họat với
các bé thì tôi có cảm giác như mình thiếu đi một phần gì đó trong người mình vậy.

Hình
các bé tiểu sao 3 tập diển thời trang

 

Năm
mới củng đã tới rồi và khi tôi đang viết bài này thì gia đình Sao Bắt Đẩu của
tôi vừa mới tổ chức thành công xong lễ hội mùa xuân cho các bé.Có thể nói là
vui không gì tả nổi.Nhân dịp năm mới tôi xin chúc các bạn,gia đình một năm mới
an khang thịnh vượng vạn sự như ý và chúc cho các bạn sang năm mới sẽ đạt được
thật nhiều thành công hơn để gia đình Sao Bắt Đẩu của chúng ta càng ngày càng vửng
mạnh hơn nửa.

Người đăng: Nguyễn Thị Mỹ Phụng – Nhóm Admin 

Chia sẻ bài viết lên:
Đóng