CUỘC HÀNH TRÌNH 13,359 KM – Phạm Gia Kiệt – Thành viên Ban Quản trại Tiểu trại 1 (Thân Thiện)

TRẠI HÈ 2024: CẦN THƠ – AN GIANG 🌾|
– – – – – – – – – – –
CUỘC HÀNH TRÌNH 13,359 KM
Phạm Gia Kiệt – Thành viên Ban Quản trại Tiểu trại 1 (Thân Thiện)
Là một thủ lĩnh của Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu, trại hè là một trong những điều không thể thiếu đối với tôi trong tháng bảy. Và để được đi trại năm nay, tôi đã thực hiện cuộc hành trình kéo dài 13 nghìn cây số từ Mỹ về thành phố Hồ Chí Minh và tôi cảm thấy trại hè năm đã thực sự xứng đáng với việc trở về.
Tôi đã không thể ra sân sinh hoạt trong một năm qua. Tưởng chừng như đã quên mất cảm giác được trò chuyện với mọi người, các em nhỏ, và các anh chị trên sân thì tôi đã được quay trở lại. Tôi ngỡ như mọi chuyện vẫn như mới ngày hôm qua. Hình ảnh các thủ lĩnh tích cực chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, thời trang, và các công tác trại khác, hình ảnh mọi người nói chuyện rôm rả, các bạn nhỏ cười đùa y hệt như trong ký ức tôi.
Trước khi đặt chân đến đất trại, địa điểm mà chúng tôi đặt chân đến đầu tiên là chợ nổi Cái Răng, nơi tôi được thưởng thức nhiều món độc lạ như hủ tiếu ngọt, cốm, nếp,… Mỗi chiếc thuyền, chiếc ghe trên sông là nguồn thu nhập của những người dân nơi đây. Thay vì bày sạp bán trên đất liền như những tỉnh ở miền Nam, ở đây mỗi chiếc thuyền, chiếc ghe là một sạp bán hàng. Có rất nhiều món như bún, hủ tiếu, cà phê, sữa đậu nành,… và đặc biệt là họ sẽ treo món hàng mà họ bán lên nóc chiếc thuyền để người mua biết. Khi nhìn thấy khung cảnh này, tôi cảm nhận được sự sáng tạo và linh hoạt của người dân miền Tây trong việc thích nghi với môi trường sống của mình. Sự nhộn nhịp và tấp nập của chợ nổi không chỉ thể hiện nét văn hóa độc đáo mà còn cho thấy tinh thần lạc quan, yêu đời của con người nơi đây.
Sau khi tham quan chợ nổi và ăn sáng tại trạm dừng chân Quang Khang, chúng tôi tiếp tục đến chợ Cần Thơ, nơi không kém phần nhộn nhịp và đa dạng hàng hóa. Chợ Cần Thơ với những gian hàng bày bán đủ loại sản phẩm từ thực phẩm, quần áo đến đồ thủ công mỹ nghệ làm tôi choáng ngợp và thích thú. Tôi cảm thấy mình như được hòa mình vào dòng chảy cuộc sống sôi động của thành phố này. Sự phong phú và đa dạng của hàng hóa cùng với những nụ cười thân thiện của người bán hàng làm tôi thêm yêu mến vùng đất này. Khám phá những góc nhỏ của chợ, thưởng thức những món ăn đường phố đặc trưng, tôi cảm nhận được sự ấm áp, gần gũi và hiếu khách của người dân miền Tây. Chuyến đi này không chỉ là một hành trình khám phá mà còn là một cơ hội để tôi học hỏi và cảm nhận sâu sắc hơn về văn hóa và con người nơi đây.
Sau khi ăn sáng tại trạm dừng chân Quang Khang và tham quan chợ Cần Thơ, chúng tôi di chuyển đến FaMi Nguyễn Homestay ở Châu Đốc. Tại đây, chúng tôi được trải nghiệm cuộc sống ở homestay ấm cúng và thân thiện. Sự nhiệt tình và mến khách của chủ nhà làm tôi cảm thấy rất thoải mái và dễ chịu. Cảm giác như mình được chào đón trở về nhà sau một chuyến đi xa, mỗi nụ cười và lời chào hỏi chân thành của chủ nhà làm tôi thấy ấm lòng và yên bình.
Buổi chiều, khi tham quan Miếu Bà Chúa Xứ, tôi cảm nhận được không khí trang nghiêm và lòng thành kính của người dân địa phương. Đứng trước tượng Bà, tôi thấy lòng mình lắng đọng và thầm cầu nguyện cho gia đình và bản thân. Những lời cầu nguyện như chạm vào tâm hồn, khiến tôi cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh và niềm tin. Tôi hiểu rằng, niềm tin và lòng thành kính của người dân nơi đây đã tạo nên một không gian linh thiêng và bình yên đến lạ.
Lịch trình có một số thay đổi đột xuất do thời tiết nên chúng tôi chưa có dịp ghé thăm Chùa Hang và Lăng Thoại Ngọc Hầu. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, tôi được biết Chùa Hang có cảnh quan thanh tịnh, những tượng Phật uy nghiêm và câu chuyện về sự hiển linh của Bà Chúa Xứ khiến tôi cảm thấy tâm hồn thư thái và an yên. Lăng Thoại Ngọc Hầu là nơi ta có thể hiểu thêm về công lao và sự đóng góp của những người đi trước, lòng tự hào dân tộc trong tôi như được khơi dậy mạnh mẽ. Những câu chuyện về quá khứ, những công trình kiến trúc mang dấu ấn lịch sử khiến tôi thêm trân trọng và biết ơn những giá trị mà cha ông ta đã xây dựng và gìn giữ.
Buổi tối, chúng tôi dạo phố tại Công viên Cá Basa. Đây là cơ hội để tôi khám phá ẩm thực và mua sắm đặc sản của vùng miền. Những món ăn đậm đà, hương vị đặc trưng của miền Tây làm tôi không thể quên được. Cả Tiểu trại 1 của tôi đã cùng nhau thưởng thức món hột gà nướng nóng hổi cùng những ly trà đào, trà dâu mát lạnh, gió thổi hiu hiu làm lá cây kêu xào xạc khiến buổi tối của chúng tôi trở nên sống động và đáng nhớ hơn. Từng khung cảnh như gắn kết tôi với văn hóa và con người nơi đây, tạo nên những kỷ niệm tuyệt vời trong chuyến đi.
Ngày tiếp theo, chúng tôi khám phá rừng tràm Trà Sư bằng xuồng máy. Cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, những cánh rừng tràm bạt ngàn, tiếng chim hót líu lo đã tạo nên một bức tranh sống động và thanh bình. Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, những cánh rừng tràm bạt ngàn và những loài chim đa dạng tạo nên một cảm giác yên bình và thư thái. Tôi cảm thấy mình như hòa mình vào thiên nhiên, quên đi mọi lo toan cuộc sống. Sự tĩnh lặng và trong lành của thiên nhiên như làm mới lại tâm hồn tôi, mang lại cảm giác nhẹ nhàng và bình yên đến lạ.
Buổi chiều, chúng tôi sinh hoạt tiểu trại và tham gia các trò chơi team building. Những trò chơi này không chỉ giúp chúng tôi gắn kết hơn mà còn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và tinh thần đồng đội. Tôi cảm nhận được sự đoàn kết và phối hợp nhịp nhàng trong từng hoạt động, mỗi người đều góp phần tạo nên thành công chung. Buổi tối, Đêm Hội Văn Hóa và Lửa Trại đã diễn ra với nhiều tiết mục đặc sắc và màn liên hoan sôi động. Mọi người hóa trang thành những nhân vật yêu thích, nhảy múa và ca hát quanh đống lửa, tạo nên một không gian ấm cúng và thân thiện. Tôi cảm nhận được tình bạn và sự đoàn kết qua mỗi hoạt động, mỗi nụ cười và ánh mắt. Những khoảnh khắc ấy không chỉ là niềm vui, mà còn là sự gắn bó, chia sẻ và hiểu nhau hơn.
Ngày thứ năm, chúng tôi tham quan chợ Châu Đốc và vui chơi tại Công viên nước Hải Đến. Chợ Châu Đốc có sự phong phú và đa dạng của hàng hóa, từ quần áo, đồ dùng gia đình đến các loại đặc sản miền Tây. Tôi cảm nhận được sự náo nhiệt và tấp nập của chợ phiên, cũng như sự khéo léo và tinh tế của người dân trong từng sản phẩm. Buổi chiều, chúng tôi tham gia Trò chơi lớn, một thử thách đầy hấp dẫn và kịch tính. Những thử thách đầy cam go và thú vị trong trò chơi lớn không chỉ là cơ hội để chúng tôi rèn luyện bản thân mà còn để thể hiện tinh thần đoàn kết và sự sáng tạo của đội nhóm. Buổi tối, Lễ Đăng Quang và Tổng Kết Trại đã diễn ra, đánh dấu sự kết thúc của chuyến hành trình trại hè đầy ý nghĩa và bổ ích. Những giây phút đăng quang và nhìn lại hành trình đã qua khiến tôi xúc động và tự hào. Nhìn lại những ngày trại, tôi thấy mình đã học hỏi được nhiều điều, trưởng thành hơn và thêm yêu quý những người bạn đồng hành.
Ngày cuối cùng, chúng tôi tham quan chợ biên giới Tịnh Biên và Thiền viện Đông Lai, nơi nổi tiếng với món bánh xèo. Chợ biên giới Tịnh Biên mang lại cho tôi cái nhìn sâu sắc hơn về sự giao thương và văn hóa đặc sắc của vùng biên giới. Thiền viện Đông Lai với không gian yên bình và món bánh xèo đặc trưng là điểm nhấn của chuyến đi. Sau đó, chúng tôi di chuyển về thành phố Hồ Chí Minh và kết thúc hành trình tại Công viên Tao Đàn. Chuyến đi đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm đẹp, những trải nghiệm đáng nhớ và tình bạn bền chặt. Tôi biết rằng mình sẽ luôn nhớ về miền Tây, về những ngày tháng trại hè đầy ý nghĩa và sẽ mong chờ những lần trại tiếp theo để tiếp tục khám phá, học hỏi và gắn kết với mọi người. Những kỷ niệm và trải nghiệm này sẽ là hành trang quý báu trong cuộc sống, giúp tôi trưởng thành và hiểu thêm về giá trị của cuộc sống.
Trại hè đã khép lại nhưng những kỷ niệm, những bài học và tình bạn mà tôi có được sẽ còn ở lại mãi. Chuyến hành trình 13 nghìn cây số từ Mỹ về Việt Nam không chỉ là một hành trình về địa lý mà còn là một hành trình về cảm xúc, về những giá trị mà tôi luôn trân trọng. Tôi biết rằng mình sẽ luôn nhớ về trại hè này và mong chờ được tham gia trại hè lần nữa trong khoảng thời gian gần nhất.