KỲ TRẠI ĐÁNG NHỚ – Phạm Bùi Trúc Lam – Thành viên Ban Quản trại Tiểu trại 3 (Nhân Ái)

TRẠI HÈ 2024: CẦN THƠ – AN GIANG 🌾|
– – – – – – – – – – –
KỲ TRẠI ĐÁNG NHỚ
Phạm Bùi Trúc Lam – Thành viên Ban Quản trại Tiểu trại 3 (Nhân Ái)
“Chớ âu lo để làm gì
Hè về là ta phải đi thôi
Tuổi xuân nào đâu có chờ đợi”
Lại một mùa hè nữa lại đến, nhà nhà cùng nhau đi du lịch khắp mọi nơi, có người thì đi du lịch nước ngoài, người thì về quê thăm ông bà, còn các thành viên của Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu thì để dành tiền tham gia trại hè cùng các bạn và gia đình của mình. Tôi cùng hơn 180 trại sinh háo hức hòa mình vào không khí của trại hè Sao Bắc Đẩu năm 2024 tại FaMi Nguyễn Homestay. Trong lòng tôi cảm thấy rất nôn nao và háo hức vì kỳ trại mà tôi mong đợi từ lâu nay cũng đã đến và tôi nghĩ các bạn trại sinh khác cũng thế.
Trước khoảng một tháng, tôi cùng các anh chị Ban Quản trại khác cùng tập cho các em các vũ điệu đường phố 1,2,3,4, khiêu vũ Chachacha, Twist, bài cổ động và bài ca múa nhạc. Năm nay tôi được xếp vào Tiểu trại 3 – Nhân Ái do chị Thu Chung làm Tiểu trại trưởng và chị Nhã Chi làm Tiểu trại phó. Vì năm nay là năm đầu tiên được làm Ban Quản trại nên tôi rất vui và háo hức, tôi còn được làm quen thêm được các anh chị trong Ban Chỉ huy trại cùng với các thành viên Ban Quản trại như chị Liễu Khôi, anh Phong Lữ, chị Hồng Đức, anh Hữu Nhân…
Ngày thứ nhất, chúng tôi có mặt tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng, tôi và các anh chị thủ lĩnh khác thì lên sớm để phụ dựng cột cờ và cùng nhau chuẩn bị công tác trại. Vào buổi chiều ngày hôm ấy, tất cả hơn 180 trại sinh đã có mặt để cùng nhau làm lễ khai mạc trại và thắp lên những ngọn đuốc thiêng liêng trước tượng đài anh Lý Tự Trọng. Đúng 10h30 tối, các bạn cùng nhau lên xe, trên xe đầy những tiếng cười nói vui vẻ với nhau.
Sáng sớm tinh mơ của ngày thứ hai, tất cả trại sinh đã có mặt tại bến Ninh Kiều. Khi ghe đến, các bạn di chuyển lên ghe và được các anh chị thủ lĩnh sắp xếp chỗ ngồi, mặc áo phao vào và đi thôi! Khi ấy còn có những hạt mưa lất phất trong không khí vào lúc khoảng 4h sáng se se lạnh.
“Về Cần Thơ phong cảnh đầy thơ mộng
Ánh nắng vàng trải rộng khắp mặt sông
Cánh lục bình theo làn nước chảy xuôi dòng
Đàn cò trắng phơi lông bên gò nổi
Thuyền hoa quả mãi kéo dài tiếp nối
Nhìn du khách ngược xuôi đang vui tươi
Lời chào mời rạng rỡ những nụ cười
Thật xinh động tuyệt vời miền sông nước”
– Trích bài thơ “Về thăm miền Tây” (Phạm Hiếu)
Đã đến chợ nổi Cái Răng, những cô chú từ những chiếc ghe khác tấp vào và rao bán thức uống, trái cây… Sau khi đi vào sâu trong chợ nổi, Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu ghé thăm một cơ sở hủ tiếu trên chợ nổi và ở đây rất nhiều các loại khô, bánh tráng dẻo và những sợi hủ tiếu được làm thủ công rất khéo tay và tỉ mỉ, những miếng hủ tiếu, miếng bánh phồng tôm đầy màu sắc hay là những viên kẹo dừa béo ngậy thơm mùi sữa. Sau khi tham quan xong chợ nổi Cái Răng thì Sao Bắc Đẩu chúng tôi di chuyển qua trạm dừng chân Quang Khang để ăn sáng. Chúng tôi được ăn những dĩa cơm sườn thơm phức, những tô nui, những tô hủ tiếu thơm ngon bốc khói nghi ngút nóng hổi.
Sau khi ăn sáng xong, chúng tôi di chuyển đến đất trại FaMi Nguyễn Homestay Châu Đốc. Buổi chiều, tất cả trại sinh được tham quan Miếu Bà Chúa Xứ, chùa Hang và Lăng Thoại Ngọc Hầu, được nghe thuyết minh về di tích lịch sử nơi đây. Bạn nào cũng mắt chữ A mồm chữ O chăm chú lắng nghe. Buổi tối chúng tôi được đi dạo chơi tại công viên cá basa. Tất cả trại sinh ngồi quây quần cười nói vui vẻ, ăn hộp cá viên chiên và bánh tráng nướng nóng hổi, uống ly nước thốt nốt mát lạnh, ly đá me chua chua ngọt ngọt. Sau đó chúng tôi lên xe và đi về đất trại để nghỉ ngơi.
Sang ngày thứ ba, mới 5h sáng, tiếng còi tập trung vang lên. Tất cả trại sinh có mặt tại sân chính để tập thể dục buổi sáng. Chúng tôi khởi động bằng vũ điệu Zumba và các vũ điệu đường phố. Sau khi tập xong, trại sinh chúng tôi đi đến nhà ăn để ăn sáng và thay đồ bà ba. Sau đó, tất cả trại sinh đã có mặt tại Rừng Tràm Trà Sư, là một vùng thuộc huyện Tịnh Biên của An Giang. Chúng tôi được đi xuồng máy và khám phá cảnh đẹp xuyên qua những cây tràm. Nếu đến đây vào tầm tháng 3, bạn sẽ cảm nhận được những mùa nước nổi trong rừng tràm và sẽ cảm nhận được những nét đẹp thiên nhiên của vùng đất này.
Điểm nổi bật khi đến An Giang chính là ngắm nhìn cánh đồng trồng thốt nốt trải dài đẹp như tranh vẽ. Trên các con đường dẫn từ trung tâm thành phố Châu Đốc đến các địa điểm tham quan thì không khó để bắt gặp những cánh đồng thốt nốt rộng mênh mông. Bên cạnh đó, chúng tôi còn nhìn thấy được những thửa ruộng chín vàng trĩu hạt. Khung cảnh đó làm cho tôi như lạc vào thế giới yên bình đến lạ kỳ…
Buổi chiều, một cơn mưa bỗng dưng kéo đến làm cho công tác tổ chức trò chơi teamwork – team building bị dời sang ngày hôm sau. Cuối cùng đã đến phần tất cả trại sinh đều nôn nao và háo hức, đó là Đêm Hội Văn Hóa. Tất cả đều thay trang phục bà ba và cùng giao lưu các tiết mục văn nghệ. Từng tiểu trại với mỗi tiết mục khác nhau, được đắm chìm vào các vũ điệu đường phố, múa mời, lâm thôn. Đặc biệt là bài ca múa nhạc và bài cổ động. Từng bài hát được nổi lên, chúng tôi đều la hét cổ vũ cho đồng đội của mình, từng tiểu trại đều có cổ động viên, cả sân hôm ấy rất náo nhiệt dưới sự cổ vũ hết mình của các bạn trại sinh.
Sáng thứ tư, một bầu trời u ám những hạt mưa bắt đầu rơi xuống. Vì mưa quá to nên chúng tôi không tập thể dục. Đúng 6h30 sáng, tất cả chúng tôi di chuyển vào nhà ăn để thưởng thức tô nui nóng hổi. Sau khi ăn xong, Sao Bắc Đẩu chúng tôi di chuyển sang công viên nước Hải Đến. Ai nấy đều háo hức, vui tung tăng trong làn nước mát lạnh của buổi sáng mùa hè. Có những bạn thì đi lên những đường ống để trượt xuống, còn các bạn còn lại thì đứng phía dưới cổ vũ, hò reo. Bơi xong, chúng tôi được tham quan chợ Châu Đốc trước khi quay về homestay dùng cơm trưa.
Ngày trại cuối cùng, chúng tôi được tham quan chợ biên giới Tịnh Biên. Tại đây, chúng tôi được đi mua sắm, được ăn uống và vui đùa, chợ không quá to nhưng có rất nhiều món, cũng khá đa dạng nhưng điều tôi nghĩ không có chợ nào có đó là hướng Nam của chợ chính là biên giới nước bạn. Tiếp đó cả đoàn ghé tham quan Thiền viện Đông Lai hay có tên gọi khác là Chùa Bánh Xèo. Chúng tôi được thưởng thức bánh xèo miễn phí. Tuy miễn phí nhưng nó rất hấp dẫn, nhìn các bạn ăn trông thật ngon miệng.
Thế rồi cuộc vui nào cũng kết thúc, chúng tôi lên xe và di chuyển về thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đã được cùng các bạn khám phá các địa danh nổi tiếng, được ngồi bên nhau trò chuyện vào những đêm liên hoan, đêm lửa trại hay được đi trên xuồng máy ngắm cảnh sông nước miền Tây… Chắc hẳn những điều đó đã để lại trong tôi và mỗi trại sinh những kỷ niệm khó quên bên những người bạn của mình. Tôi học được cách giao lưu với các bạn, các anh chị và cả phụ huynh. Tôi thật sự rất vui vì đã gặp được mọi người. Tôi học được thêm cách kết nối với mọi người trong hội trại lần này.
Tôi cảm ơn thầy Toàn và các anh chị Ban Chỉ huy trại vì đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong thời gian qua. Cảm ơn ba mẹ đã tạo điều kiện cho con để được tham gia trại hè của Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu. Cảm ơn các anh chị thủ lĩnh đã dạy dỗ và giúp đỡ tôi những lúc tôi gặp khó khăn. Hẹn gặp lại các anh chị và các bạn ở một bãi biển xinh đẹp và tươi mát tại kỳ trại năm sau.