MÚA DÂN VŨ
BÀI CON CÀO CÀO
(Dân
vũ Việt Nam)
I. Khái
quát:
1. Giới
thiệu về dân vũ:
Dân
vũ đơn giản, dễ thuộc nên các điệu nhảy mang tính cộng đồng rất cao, ai cũng có
thể tham gia, tạo nên sự gần gũi, thân thiện và có sức lan tỏa mạnh mẽ từ quốc
gia này sang quốc gia khác, từ mọi lứa tuổi đến mọi ngành nghề . Có thể nói
không có phân biệt trình độ hay giới tính…Có mặt tại Việt Nam chưa lâu, nhưng dân vũ Việt Nam
và quốc tế có một sức hút lớn đối với các bạn trẻ. Bây giờ, các điệu nhảy Con
cào cào – Chú ếch con – Đà gà con – Cái
trống cơm – Uy vũ ( Việt Nam); Chu chu wa (Thổ Nhĩ Kỳ), Tomato ( Tây Ban Nha), Rasa
Sayang (Malaysia), Con nòng
nọc – Múa gối – Ba con gấu (Hàn Quốc), Té nước (Thái Lan); Dzaka (Brazil), If you happy – Get down – Left right go
( Anh) Howdonw throdown ( Mỹ), Doreamon – Vũ hội đêm mưa ( Nhật Bản)…đã trở nên
quen thuộc với nhiều bạn trẻ.
Ban
đầu, dân vũ Việt Namvà quốc tế chỉ được phổ biến trong một nhóm nhỏ những bạn trẻ yêu thích cái
mới, nhưng sau đó, sức hấp dẫn của loại hình nghệ thuật này đã nhanh chóng lan
tỏa rộng rãi. Các điệu dân vũ không chỉ khiến các bạn cảm thấy thích thú mà còn
lôi cuốn sự chú ý của rất nhiều người. Dân vũ không chỉ khiến các bạn trẻ say
mê mà dường như còn có một sức hút lớn đối với tất cả mọi người.
Không chỉ thế, dân vũ còn thu hút được rất nhiều người.Dân vũ được trình diễn,
luyện tập trước Nhà thờ đức bà, hay công viên Tao Đàn…không lần nào không thu
hút sự chú ý đi kèm sự thích thú từ rất đông người xem. Rất nhiều người xem
cũng nhảy theo các bạn, dù cho họ chưa từng biết đến điệu nhảy đó là gì. Sau
khi nhảy, họ không ngớt hỏi chúng tôi, điệu nhảy này là gì vậy, là gì vậy, vui
quá…
Dân vũ đơn giản, dễ thuộc nên các điệu nhảy mang tính cộng
đồng rất cao, ai cũng có thể tham gia, tạo nên sự gần gũi, thân thiện và có sức
lan tỏa mạnh mẽ từ quốc gia này sang quốc gia khác, từ mọi lứa tuổi đến mọi
ngành nghề . Có thể nói không có phân biệt trình độ hay giới tính…Có mặt tại
Việt Namchưa lâu, nhưng dân vũ Việt Nam và quốc tế có một sức hút lớn đối với các bạn
trẻ. Bây giờ, các điệu nhảy Con cào cào – Chú ếch con – Đà gà con – Cái trống cơm – Uy vũ ( Việt Nam); Chu chu
wa (Thổ Nhĩ Kỳ), Tomato ( Tây Ban Nha), Rasa Sayang (Malaysia),
Con nòng nọc – Múa gối – Ba con gấu (Hàn Quốc), Té nước (Thái Lan); Dzaka (Brazil), If you happy – Get down – Left right go
( Anh) Howdonw throdown ( Mỹ), Doreamon – Vũ hội đêm mưa ( Nhật Bản)…đã trở nên
quen thuộc với nhiều bạn trẻ.
Ban đầu, dân vũ Việt Nam và quốc tế chỉ được phổ biến
trong một nhóm nhỏ những bạn trẻ yêu thích cái mới, nhưng sau đó, sức hấp dẫn
của loại hình nghệ thuật này đã nhanh chóng lan tỏa rộng rãi. Các điệu dân vũ
không chỉ khiến các bạn cảm thấy thích thú mà còn lôi cuốn sự chú ý của rất
nhiều người. Dân vũ không chỉ khiến các bạn trẻ say mê mà dường như còn có một
sức hút lớn đối với tất cả mọi người.
Không chỉ thế, dân vũ còn thu hút được rất nhiều người.Dân vũ được trình diễn,
luyện tập trước Nhà thờ đức bà, hay công viên Tao Đàn…không lần nào không thu
hút sự chú ý đi kèm sự thích thú từ rất đông người xem. Rất nhiều người xem
cũng nhảy theo các bạn, dù cho họ chưa từng biết đến điệu nhảy đó là gì. Sau
khi nhảy, họ không ngớt hỏi chúng tôi, điệu nhảy này là gì vậy, là gì vậy, vui
quá…
Dân vũ
gắn kết mọi người như thế đó, không quan trọng chúng ta là ai, độ tuổi nào thì
đều có thể học và nhảy được dân vũ. Đơn giản vì dân vũ là những động tác nhảy
rất dễ học, dễ thuộc. Tuy nhiên, để có thể nhảy đẹp, nhảy đúng, truyền tải được
cái hồn của từng bài dân vũ, hay để có thể dạy lại được cho rất đông những
người yêu thích dân vũ chưa có cơ hội được học thì lại là một chuyện khác. Để
có thể nhảy dân vũ chuẩn xác và đẹp, truyền tải cái hồn của từng bài nhảy, cần
phải học thật kỹ và tập luyện dân vũ thường xuyên, cần được chỉnh sửa từng động
tác một
Mới đây, trong chương trình Hữu nghị thanh niên các
nước tiểu vùng sông Mê Kông được tổ chức tại Trung Quốc, Lào và Thái Lan, điệu
dân vũ Việt Nam (uy vũ) đã được bạn trẻ các nước cổ vũ không ngớt. Trên nền
nhạc trống, cồng, chiêng hào hùng, mô tả công việc gieo mạ, cấy lúa, cầu mưa…,
thể hiện sức mạnh trong lao động và khát khao về những mùa màng bội thu của
người nông dân Việt Nam. Mayura Thongjandee – một bạn trẻ Thái Lan, bày tỏ:
“Tuyệt quá, tôi muốn học điệu nhảy này. Và nếu bạn muốn, tôi sẽ dạy cho
bạn điệu dân vũ té nước của chúng tôi”. Khi nói rằng có rất nhiều bạn trẻ
Việt Namđã thuộc bài dân vũ của Thái Lan, Mayura tỏ ra rất bất ngờ. Dân vũ Việt Nam và quốc tế còn
là một hình thức tập hợp thanh niên mới và cũng là một trong những liệu pháp
thuộc chương trình cai nghiện game bạo lực: liệu pháp thay đổi đam mê cũ bằng
một đam mê mới!
Trong thời gian sắp tới, múa dân vũ Việt Nam và quốc
tế sẽ còn phát triển và phát triển rất mạnh, khi đó các nhà xã hội học, âm
nhạc, múa, ….sẽ nghiên cứu hình thành những tư liệu một cách bài bản và thống
nhất. Riêng với tổ chức của Đoàn – Hội – Đội sẽ có những hoạt động gắn bó và
gần gủi với loại hình múa dân vũ này. Đưa vào các hoạt động phong trào, tổ chức
huấn luyện và tổ chức thi đua khắp các cơ sở. Đối với các câu lạc bộ đội nhóm
xem đây là loại hình, là cơ hội mới để các bạn vận dụng thêm nội dung để buổi
sinh hoạt phong phú, vui tươi. Đối với tôi, khi vận dụng loại hình này, các
bạn, các đơn vị, các bạn cần chú ý không nên lạm dụng nhiều trong mỗi buổi sinh
hoạt, và không phải lúc nào cũng vận dụng loại hình này …có thể dẫn đến sự nhàm
chán, sự bảo hòa trong hoạt động câu lạc bộ đội nhóm mà chúng ta còn nhiều loại
hình khác cũng rất hấp dẫn và bổ ích trong các kỹ năng hoạt động.
2. Giới
thiệu về bài dân vũ Việt Nam“Con Cào Cào”:
Những chú cào cào
xanh, biểu tượng cho một thời thơ ấu quê nhà, một thời tuổi thơ ta chạy theo
những cánh cào cào lơ lửng. Một thời chúng ta là những cô chú bé con dành nhau
những cánh cào cào, những cánh chuồn chuồn nhỏ. Cứ độ giữa hè, trời nắng oi ả,
mùa gặt về, cả miền quê nhuộm một màu vàng, của nắng, của lúa, của rơm. Người
lớn tất bật với vụ gặt còn bọn trẻ con chúng tôi chạy khắp ruộng, đầu ngó
nghiêng, tay cầm chai nhựa, tay cầm chiếc vỉ để rình bắt cào cào. Để rồi mai
khi lớn lên đi học đi làm xa quê, nhưng chúng ta vẫn biết rằng hình ảnh những
chú cào cào đã trở thành những kỷ niệm khó quên một thời yêu dấu. Hình ảnh con
cào cào gắn liền với tình yêu thương, tình làng xóm của những người dân quê. Nhũng
chú cào cào với đôi cánh và đôi chân chắc khỏe đã gắn bó cùng với bao kỉ niệm
về đồng quê, làng mạc, vào cả trong câu hát đồng dao “Cào cào giã gạo cho
nhanh/ Mẹ may áo đỏ, áo xanh cho cào”,nhớ mà thân thương biết mấy…
Bây giờ nếu có về quê
ngang qua những ruộng lúa, chúng ta không còn thấy nhiều những chú cào cào xanh
như thế nữa. Nhưng chúng ta vẫn thường hay thấy những nghệ nhân ngồi bên đường,
thắt những cánh cào cào bằng lá tre lá dừa đầy màu sắc, nhìn giống y như thật.
Nhìn những chú cào cào được thắt tỉ mỉ, chứa đựng rất nhiều tình cảm tâm huyết
của người làm ra. Chúng ta dường như cảm thấy yêu hơn, những hình ảnh quê hương
gần gũi, bình yên như lũy tre đầu làng…
Dân vũ Việt Nam và
quốc tế là những vũ điệu đơn giản, tươi vui, mô tả những hoạt động sinh hoạt
gần gũi hàng ngày, hay phản ánh không khí tươi vui của người dân. Những động
tác trong các điệu nhảy này rất dễ thuộc trên một nền nhạc khi hào hùng, sôi
động, khi nhịp nhàng, điệu đà, dễ thương. Bài dân vũ “Con Cào Cào” trên nền
nhạc vui tươi, sôi động với những động tác, mỗi động tác đều dứt khoát, nhịp
nhàng, mạnh
II. Hướng
dẫn động tác:
Đứng theo đội hình hàng dọc hoặc hàng ngang.
Cự ly rộng đặc biệt.
Cả bài gồm 3 đoạn giang tấu và 2 tổ hợp.
Tư thế chuẩn bị hai tay chống hông, hai chân khép lại.
Ø Giang
tấu 1: (Gồm
16 nhịp nhạc)
– 4 nhịp đầu chỉ thực hiện động tác chân, hai tay chống hông.
+ Nhịp 1 : Khiển gót chân phải.
+ Nhịp 2 : Khiển gót chân trái.
+ Nhịp 3 : Khiển gót chân phải.
+ Nhịp 4 : Khiển gót chân trái.
– 12 nhịp tiếp theo ta thực hiện động tác sau:
+ Nhịp 1 : Hai tay giơ lên cao, khiển gót chân phải.
+ Nhịp 2 : Hai tay dang ngang vai, khiển gót chân trái.
+ Nhịp 3 : Hai tay đưa thẳng phía trước mặt, khiển gót chân phải.
+ Nhịp 4 : Buông cả hai tay, khiển gót chân trái.
Tương tự vậy ta thực
hiện 3 lần, 12 nhịp.
1. Tổ
hợp 1: Gồm
4 câu hát và một đoạn nhạc dạo.
(Con cào cào có cái cánh xanh xanh…. Nên mới bay mới nhảy rất cao).
v Câu 1,2: Con (1)*cào cào(2)/
có cái cánh(3)* xanh xanh. (4)/
Nó bay(5)* rất nhanh(6)/ từ lùm cây(7)*
sang bụi cỏ. (8)/
– Hai câu hát chúng ta có 8 nhịp.
+ Nhịp 1: Nhảy lên tại chỗ vỗ tay trước mặt ( Tương
tự như vậy cho nhịp lẻ)
+ Nhịp 2: Hai tay bung ra hai bên, tay ngang vai. (Tương
tự như vậy cho nhịp chẵn )
Ta thực hiện động tác này 4 lần, 8 nhịp
Ghi chú:
· * : Vỗ tay.
· / : Bung tay ra.
v Câu 3,4: Con (1)cào cào(2)/
rất thích (3) thể thao. (4)/
Nên mới (5) bay nhanh(6)/ mới nhảy (7)rất cao. (8)/
– Câu hát này chúng ta có 2 động tác, 8 nhịp.
+ Nhịp 1,2 : Hai tay xoay từ
ngoài vào trong 2 lần
+ Nhịp 3 : Hai tay kéo về
ngang vai, tay nắm lại, xoay người sang trái.
Chân phải
đá chéo sang trái.
+ Nhịp 4 : Rút tay và chân
về.
+ Nhịp 5: Hai tay kéo về
ngang vai, tay nắm lại, xoay người sang phải.
Chân trái
đá chéo sang phải.
+ Nhịp 6 : Rút tay và chân
về.
+ Nhịp 7,8 : Hai tay chống
hông.
Nhảy tại
chỗ co chân ra sau.
§ Nhạc
dạo: (Gồm 4 nhịp nhạc)
– 4 nhịp này tay chống hông
+ Nhịp 1 : Lắc hông sang phải.
+ Nhịp 2 : Lắc hông sang trái.
+ Nhịp 3 : Lắc hông sang phải.
+ Nhịp 4 : Lắc hông sang trái.
2. Tổ
hợp 2: Gồm
4 câu hát.
(Muốn khỏe đẹp thì phải tập thể thao.Ai muốn khỏe đẹp thì siêng tập thể
thao).x2 lần
v Câu 1,2: Muốn(1) khỏe đẹp (2)/ thì phải tập (3)thể thao. (4)/
Ai muốn(5) khỏe
đẹp (6)/ thì siêng tập (7) thể thao. (8)/
– 2 câu hát này chúng ta có 1 động tác thực hiện 2
lần 8 nhịp.
+ Nhịp 1 : Hai tay song
song, tay nắm lại, chỉ ngón trỏ về phía trước.
Đồng thời
chân nhảy về phía trước.
+ Nhịp 2 : Nhảy về chỗ, hai
tay co sát vai, tay nắm lại.
+ Nhịp 3 : Hai tay song
song, tay nắm lại, chỉ ngón trỏ về bên phải.
Đồng thời hai chân nhảy về phía bên phải.
+ Nhịp 4 : Hai tay song
song, tay nắm lại, chỉ ngón trỏ về bên trái.
Đồng thời hai chân nhảy về phía bên trái.
– Tương tự thực hiện lại động tác này cho nhịp
5,6,7,8.
v Câu 3,4: Muốn(1) khỏe đẹp (2)/ thì phải tập (3)thể thao. (4)/
Ai muốn(5) khỏe
đẹp (6)/ thì siêng tập (7) thể thao. (8)/
– 2 câu hát này chúng ta có 8 nhịp.
+ Nhịp 1 : Hai lòng bàn tay
đan vào nhau, đẩy thẳng xuống hông bên phải.
Nghiêng
người sang phải.
Đồng thời
nhảy chân phải về phía bên phải, co chân trái lên.
+ Nhịp 2 : Hai lòng bàn tay
đan vào nhau, đẩy thẳng xuống hông bên trái.
Nghiêng
người sang trái.
Đồng thời
nhảy chân trái về phía bên trái, co chân phải lên.
+ Nhịp 3 : Tương tự như nhịp
1.
+ Nhịp 4 : Tương tự như nhịp
2.
+ Nhịp 5,6,7 : Đứng vỗ tay tại
chỗ.
+ Nhịp 8 : Hai tay đưa lên
cao hình chữ V, đồng thời vẫy 2 bàn tay.
Ø Giang
tấu 2: (Gồm
16 nhịp nhạc)
– 8 nhịp đầu tiên.
+ Nhịp 1 : Hai tay xoay tròn
trước mặt.
Đồng thời bước chân phải sang phải.
+ Nhịp 2 : Taytrái giữ nguyên, đánh tay phải xéo 45o về bên phải.
Đồng thời
rút chân trái về sát chân phải, chụm lại.
+ Nhịp 3 : Hai tay xoay tròn
trước mặt.
Đồng thời bước chân trái sang trái.
+ Nhịp 4 : Tayphải giữ nguyên, đánh tay trái xéo 45o về bên trái.
Đồng thời
rút chân phải về sát chân trái, chụm lại.
+ Nhịp 5 : Tương tự như nhịp
1.
+ Nhịp 6 : Tương tự như nhịp
2.
+ Nhịp 7: Tương tự như nhịp
3.
+ Nhịp 8 : Tương tự như nhịp
4
– 8 nhịp tiếp theo.
+ Nhịp 1: Taytrái chống hông, đánh tay phải xéo 45o về bên phải.
Đồng thời bước chân phải sang phải, rút chân trái
theo, chụm lại.
+ Nhịp 2 : Tayphải giữ nguyên trên cao, đánh tay trái xéo 45o về bên trái.
Đồng thời bước chân trái sang trái, rút chân phải
theo, chụm lại.
+ Nhịp 3,4: Taytrái chống hông, đánh tay phải xéo 45o về bên phải x 3 lần.
Đồng thời
chụm chân nhảy sang phải 3 bước.
+ Nhịp 5 : Tayphải chống hông, đánh tay trái xéo 45o về bên trái.
Đồng thời bước chân trái sang trái, rút chân phải
theo, chụm lại.
+ Nhịp 6 : Taytrái giữ nguyên trên cao, đánh tay phải xéo 45o về bên phải.
Đồng thời bước chân phải sang phải, rút chân trái
theo, chụm lại
+ Nhịp 7,8: Tayphải chống hông, đánh tay trái xéo 45o về bên trái x 3 lần.
Đồng thời
chụm chân nhảy sang trái 3 bước.
§ Nhạc
dạo: (Gồm 4 nhịp nhạc)
– 4 nhịp này tay chống hông
+ Nhịp 1 : Lắc hông sang phải.
+ Nhịp 2 : Lắc hông sang trái.
+ Nhịp 3 : Lắc hông sang phải.
+ Nhịp 4 : Lắc hông sang trái.
Thực
hiện lại tổ hợp 1, nhạc dạo và tổ hợp 2.
**
Lưu ý ở câu 4 của tổ hợp 2 khi kết thúc.
v Câu 4: Ai muốn(5) khỏe đẹp (6)/ thì siêng tập (7)thể thao. (8)/
+ Nhịp 5,6 : Đứng vỗ tay tại chỗ.
+ Nhịp 7: Hai tay nắm lại bắt
chéo trước ngực.
Hai chân chụm lại, khuỵu gối
+ Nhịp 8 : Đứng lên bung 2 tay
sang ngang, lắc tay và hông theo đoạn nhạc dạo.
Khi hết nhạc hai tay đánh lên phía
trên bên phải và hô to: “Yeah!”
Đứng vỗ tay tại chỗ kết thúc bài nhảy
CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG
ĐỌC THÊM
90 năm thơ ấu
TTO – Mặc cho dòng người vẫn tấp nập
hối hả ngược xuôi, mặc cho cái tết đang gõ cửa từng nhà, bên góc đường,
ông vẫn ngồi đan từng con cào cào bé xíu…
Buổi sáng đầu tuần, đường Nguyễn Đình
Chiểu như hẹp lại do dòng người và xe đổ về ngày càng đông gây ách tắc cả một
đoạn đường dài. Khói, bụi, tiếng bô xe gầm rú, tiếng người, tiếng nhạc, người
ta tìm mọi cách để nhích lên từng nấc một… Một đứa trẻ chừng 7 tuổi ngồi
trên xe mẹ cứ nhìn chăm chăm mấy con cào cào chấp chới bên ông lão đang
ngồi co ro vì lạnh.
Bé xíu – sẽ chẳng sai khi dùng từ này
để mô tả mẹt hàng của ông Di. Vỏn vẹn một túi xách nhỏ chứa lá dừa non và lá xà
cừ, một cây nhỏ có 4 trụ đủ găm 4 con cào cào. Buổi sáng ông dọn hàng gần một
quán ăn đông người gần ngã tư Nguyễn Đình Chiểu – Nam Kỳ Khởi Nghĩa, trưa
ông chuyển qua ngồi ở một góc của siêu thị Coop-Mart. Đó là “lịch làm việc” của
ông Di mà mấy chú xe ôm học thuộc lòng nói lại.
Những con cào cào được làm bằng lá
dừa non màu xanh nhạt, nổi bật với đôi râu dài vút nằm ở đỉnh đầu. Nó được làm
ra bởi đôi bàn tay run run của đã bước qua tuổi 90, cái tuổi gần đất xa trời
của người già. Hỏi sao không làm nghề khác mà chọn nghề này ông bảo đó không
hẳn là nghề, đó là nghiệp của ông. Nó không chỉ nuôi ông sống từ vài chục năm
rồi mà còn là cả cuộc sống của ông.
Ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, trốn tìm…
trở nên xa lạ với những đứa trẻ thị thành hiện nay. Chúng chỉ biết và say mê
với boom, võ lâm truyền kỳ, audition… “Tôi vẫn có khách hàng, vẫn còn những
đứa trẻ say mê với chút hồn quê nơi thị thành này”, ông Di tâm sự như tự an ủi
mình. Nhiều đứa trẻ được bố mẹ sắm cho đồ chơi đắt tiền từ siêu thị,
nhưng bước ra, thấy mấy con cào cào của ông chúng liền nằng nặc đòi mua
cho bằng được.
Vậy là ông vẫn có những bạn hàng của
riêng mình, và rồi ông lại tiếp tục ngồi đó để tiếp tục công việc thầm lặng:
lưu giữ chút hồn quê giữa lòng TP. Tết đến, ngẫm lại thấy ông
thật hạnh phúc, vì cả đời đã được nuôi sống bằng niềm đam
mê thuở ấu thơ.
(sưu tầm)
Người đăng: Huỳnh Toàn – Tổng Trưởng Tổng Đoàn Sao Bắc Đẩu.
Nguyễn Thị Mỹ Phụng – Thủ lĩnh Sao Thủy