Nâng cao kỹ năng hoà hợp với người khác

Một cuộc điều tra quy mô lớn về khía cạnh con người   trong kinh doanh đã cho thấy rằng các cá nhân có thể làm tốt nhất công việc của   họ nếu công việc đó phù hợp với sự yêu thích của họ. Thông qua các tiêu chí phân   tích hợp lý, một phương pháp phân tích thống kê chúng tôi đã phát hiện ra 4 yếu   tố hình thành nên một con người có năng lực trong các mối quan hệ. Đó   là:

Khả năng gây ảnh hưởng tới người   khác.

Các nhà lãnh đạo được điểm cao trong lĩnh vực này   thường có xu hướng phát triển và mở rộng phạm vi ảnh hưởng của khả năng hoà hợp   với mọi người của họ. Họ thấy rất vui mừng khi thuyết phục, đàm phán và cũng   thích thú khi có khả năng đưa ra các thông tin hay ý tưởng quý giá. NộI dung của   khả năng này là thay đổi quan điểm hoặc hành động của người khác. Cho dù đang   nói chuyện với khách hàng hoặc với đồng nghiệp hay khi đang diễn thuyết về một   sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng thì những người này dường như sinh ra để thuyết phục   và gây ảnh hưởng tới người khác. Hãy nghĩ tới vị giám đốc trong công ty bạn,   người mà luôn có khả năng tuyển chọn nhiều nhân lực giỏi cho dự án của ông ta   hơn những người khác. Hoặc thử hình dung về ông chủ cũ của bạn người luôn luôn   có thể khiến nhân viên nhiệt tình trong mọi nhiệm vụ cho dù nhiệm vụ trước đã   làm họ mệt nhoài.

 

Khả năng tạo ra thuận lợi để hòa hợp với   người khác.

Đây thường là yếu tố đầu tiên mà mọi người thường   nghĩ tới khi họ xem xét những người có kỹ năng hòa hợp với người khác. Những   người đạt điểm cao ở tiêu chí này thường tự điều chỉnh bản thân cho thích nghi   với môi trường làm việc. Họ, bằng khả năng trực giác, thường rất chú ý tới những   gì mà người khác đã phải trải qua. Rất tự nhiên, họ sẽ hỏi bản thân những câu   hỏi như: “kết hợp nhóm như thế nào để hoàn thành công việc tốt nhất ?”, “tại sao   Joe thường lớn tiếng phê phán trong các cuộc họp nhưng lại làm việc không tốt   lắm?”, ”Miriam cần làm những công việc gì để phát huy được hết khả năng của cô   ấy?”. Những vấn đề như thế này thường không có trong các bản báo cáo nhưng như   các nhà quản lý đã biết, giải quyết những vấn đề đó một cách hiệu quả là rất cần   thiết đối với sự thành công của công ty.

Khả năng sáng tạo trong quan hệ với người   khác.

Về bản chất, khả năng này là khả năng thiết lập mối   quan hệ với các nhóm người khác nhau thông qua lời nói và hình tượng. Kỹ năng   này rất cần thiết khi nhóm phụ trách quảng cáo thực hiện một chiến dịch quảng   cáo, khi giám đốc marketing phát triển một chiến lược để giành được một phân   đoạn thị trường mục tiêu, khi thư ký của tổng thống soạn thảo bài phát biểu cho   tổng thống hay khi một vị giám đốc tiến hành kế hoạch khuyến khích nhân viên làm   việc.

Khả năng lãnh đạo   nhóm

Những người đạt điểm cao ở khả năng này là những   người cần phải gặp gỡ và tiếp xúc với người khác thường xuyên để luôn cảm thấy   thoải mái. Ngược lại, nếu họ dành cả ngày trước màn hình vi tính họ sẽ cảm thấy   mệt mỏi và làm việc kém năng suất đi. Những chuyên gia quản lý có sự đam mê công   việc quản lý nhóm rất thích điều hành những nhóm làm việc có cường độ làm việc   cao trong môi trường dịch vụ bận rộn, họ cũng rất thích thú được làm việc với cả   nhóm lẫn với khách hàng. Công việc lý tưởng cho những người này là quản lý một   khu du lịch hay một cửa hàng bán lẻ đông khách.

Cũng cần chú ý rằng 4 kỹ năng trên không tách rời   nhau. Một người có thể giỏi về một hoặc hai khả năng hoặc không giỏi khả năng   nào trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc giỏi tất cả các kỹ năng này lại chưa   chắc đã tốt, có những kỹ năng không cần thiết, thậm chí còn có hại cho một số   loại công việc. Trên đây, chúng tôi đã nêu ví dụ về một số người rất có năng   khiếu trong một vài kỹ năng nhưng lại không được điểm cao trong một số kỹ năng   khác.

Người đăng: Nguyễn Thị Mỹ Phụng – Thủ lĩnh Sao Thủy

 

 

Chia sẻ bài viết lên:
Đóng