SẮC MÀU MÙA HÈ – Phạm Quỳnh Anh – Tiểu trại 3 (Nhân Ái)

TRẠI HÈ 2024: CẦN THƠ – AN GIANG 🌾|
– – – – – – – – – – –
SẮC MÀU MÙA HÈ
Phạm Quỳnh Anh – Trại sinh Tiểu trại 3 (Nhân Ái)
“Bánh xe đạp lăn trong chiều, lăn theo chiều nắng tắt
Lá me phủ lên mặt đường, hương mùa hè đâu đây…”
Thấm thoát một năm học nữa lại trôi đi, mùa hoa phượng lại nở đỏ rực, thông báo đã sắp bắt đầu những chuyến du lịch đầy thú vị và một kỳ trại nữa cũng sắp sửa bắt đầu. Năm nay, nơi được lựa chọn để tổ chức trại hè của Sao Bắc Đẩu chính là miền Tây – vùng đất phù sa màu mỡ cùng những con sông trải dài khắp dải đất màu mỡ ấy. Sau bao nhiêu thời gian chờ đợi và rèn luyện cho kỳ trại hè năm nay thì cũng đã đến lúc bắt đầu.
Chiều hôm đầu tiên, cụ thể hơn là chiều ngày 15/6, tất cả trại sinh tập trung tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng, ai nấy cũng đều háo hức cho chuyến đi sắp tới. Trời nhá nhem tối là thời gian bắt đầu cho thủ tục nhập trại của chúng em. Kết thúc thủ tục nhập trại là giờ phút khai mạc trại – tuyên bố bắt đầu cuộc hành trình trên mảnh đất phù sa. Trước hết, điều đầu tiên là dâng những bó hoa tươi thắm đến trước tượng đài người anh hùng Lý Tự Trọng – người thanh niên ra đi khi chỉ mới 17 tuổi với câu nói: “Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác”. Sau khi thể hiện lòng biết ơn và sự tôn kính đến người anh hùng, những ngọn đuốc truyền thống được thắp sáng rực trong đêm đen. Cùng thổi bùng lên ngọn lửa truyền thống của Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu là dàn pháo hoa rực rỡ sáng chói trên bầu trời. Ngay sau đó, chúng em cùng nhau di chuyển vào hội trường để dự lễ. Chẳng bao lâu sau, buổi lễ kết thúc thì trời cũng đã dần sập tối. Thế là chúng em di chuyển lên xe để khởi hành đến mảnh đất miền Tây. Trên con đường ấy, chúng em đã dừng chân tại hai trạm dừng chân để cùng ăn và trò chuyện với nhau.
Rạng sáng hôm sau, tiểu trại chúng em đã di chuyển lên ghe để tham quan Chợ nổi Cái Răng tại Cần Thơ. Các cô bác đang vui vẻ bán hàng trên những chiếc ghe nổi bồng bềnh trên khắp mặt sông. Những cơn gió hiu hiu phả vào mặt khiến ai nấy đều dễ chịu với không khí nơi đây. Chiếc ghe của chúng em lại tấp vào bờ, chúng em được tham quan cửa hàng với những món đặc sản của miền Tây như khô cá, nui, hủ tiếu… Ánh mặt trời dần lên cao cũng là lúc chuẩn bị đến giờ ăn sáng của chúng em. Chúng em được lựa chọn những món ăn sáng theo sở thích của mình như bánh canh, hủ tiếu, mì, cơm tấm, nui… Vài tiếng sau, chúng em đã đến homestay mà chúng em sẽ ở trong thời gian sắp tới. Qua một giấc nghỉ trưa, chúng em tiếp tục đi tham quan những danh lam thắng cảnh nơi đây. Địa điểm đầu tiên là Miếu Bà Chúa Xứ. Đến đây, chúng em được nghe thuyết minh về địa điểm này. Và sau đó, chúng em lại tiếp tục di chuyển đến những địa điểm gần kề là Chùa Hang và Lăng Thoại Ngọc Hầu. Tối hôm ấy, chúng em cùng nhau thưởng thức những mâm cơm truyền thống của người miền Tây. Ăn xong, chúng em trở về phòng của mình, kể cho nhau nghe nhiều câu chuyện đầy thú vị.
Một đêm dài trôi qua, bình minh dần xuất hiện khi chúng em đang tập thể dục buổi sáng. Kết thúc buổi tập thể dục, chúng em lại quay về phòng để thay những bộ đồ bà ba rực rỡ sắc màu, mang đậm chất người miền Tây. Sau vài phút đi xe thì cũng đã đến địa điểm tham quan ngày hôm nay – Rừng Tràm Trà Sư. Vừa đến nơi, trời bỗng đổ cơn mưa phùn, nhưng điều đó không ngăn được chuyến hành trình của chúng em. Mỗi thành viên đều mặc một chiếc áo mưa để tiếp tục tham quan khu rừng này. Cơn mưa chẳng bao lâu cũng dần tắt, chúng em lên xuồng di chuyển quanh địa điểm. Chúng em đã thấy được chỗ nuôi ong và đây cũng là lần đầu em đi xuồng để tham quan, em cảm thấy rất tuyệt vời. Buổi chiều hôm ấy, Tổng đoàn tổ chức thi đua giữa các tiểu trại với nhau về các trò chơi đồng đội nhưng do điều kiện thời tiết nên đã thay đổi lịch trình. Buổi tối hôm ấy cũng chính là đêm hội văn hóa, chúng em múa hát những tiết mục mà chúng em đã chuẩn bị từ lâu cho trại hè như là cổ động, ca múa nhạc, vũ điệu đường phố… Đêm nay là đêm sáng nhất vì ngọn lửa trại của Tổng đoàn đã được thắp lên. Chúng em nhảy múa và hát ca đến khuya nhưng chưa một ai cảm thấy mệt, thay vào đó là cảm thấy vui vẻ.
Thế là một ngày nữa lại trôi qua, sáng hôm nay là ngày em thích nhất trong kỳ trại này. Địa điểm vui chơi hôm nay là công viên nước. Trước khi xuống hồ bơi, chúng em cùng các anh chị khởi động làm nóng người để tránh những rủi ro không đáng có. Sau đó, chúng em đi lên khu vực cầu trượt để trượt nước. Lúc lên chơi em cảm thấy hơi sợ vì cầu trượt dài và kín, nhưng sau khi trượt em đã cảm thấy thích thú hơn rất nhiều. Buổi chiều hôm nay tổ chức thêm các trò chơi đồng đội vì hôm qua thời tiết xấu. Chúng em được kéo co, ai nấy đều cố gắng kéo dây về phía đội mình. Sau đó là trò chơi bánh xe tình bạn, nhảy bài trại ca, hô băng reo,… Chúng em lại trở về phòng thay đồng phục nghiêm túc để chuẩn bị cho lễ đăng quang và bế mạc trại. Buổi chào cờ biểu trưng diễn ra trong không khí trang nghiêm của Tổng đoàn. Sau đó là lễ tuyên dương các bạn đạt trong kỳ thi nâng bậc vừa qua. Giờ phút gay cấn đã đến – thời gian công bố Thủ khoa năm 2024 – ai ai cũng hồi hộp. Sau khi em biết mình là Thủ khoa Hướng dương 1, em cảm thấy rất xúc động. Em nghĩ bản thân mình cần cố gắng hơn để xứng với danh hiệu Thủ khoa. Em cũng rất biết ơn các anh chị, bạn bè và mọi người xung quanh đã ủng hộ cũng như giúp đỡ em trong suốt hành trình vừa qua. Và cũng đến lúc bế mạc trại, đến lúc nói lời tạm biệt, ai nấy đều bồi hồi và tiếc nuối. Kỳ trại vừa qua tuy rất ngắn ngủi nhưng đã để lại cho em nhiều cung bậc cảm xúc.
Rạng sáng hôm sau cũng là ngày cuối cùng của trại hè năm 2024. Chúng em vội vàng xếp đồ lại để trả phòng và tham quan tiếp những địa điểm cuối cùng. Phút chốc đã đến chợ Tịnh Biên hay còn gọi là chợ biên giới giữa Campuchia và Việt Nam. Tới đây, em và mọi người đi ăn những món ngon như nem nướng, bánh tráng,… và mua những món quà lưu niệm về cho gia đình. Chúng em lại di chuyển đến một ngôi chùa với tên gọi đặc biệt là Chùa Bánh Xèo. Nơi đây có món bánh xèo chay giòn rụm, ăn cùng với những nguyên liệu tươi rói và những bó rau xanh tốt. Buổi trưa, chúng em ăn trưa tại một nhà hàng thôn quê mang đậm chất miền Tây với những món như tôm chiên, thịt kho, canh chua,… Trên đường đi, chúng em lại ghé hai trạm dừng chân ban đầu. Vài tiếng sau cũng đã đến thành phố, các bạn trại sinh ai nấy đều chưa muốn nhưng vẫn phải về với gia đình thôi. Chuyến đi này thật bổ ích, để lại cho em nhiều kiến thức và những cảm xúc khó quên.