Bài viết sáng kiến kinh nghiệm
NGUYỄN PHẠM THẢO VI
Thủ lĩnh nhóm sao Mèo Rừng
Sao Bắc Đẩu – Đông Tao Đàn
CÁCH DUY TRÌ MỘT SAO SINH HOẠT ĐỀU VÀ ĐẦY ĐỦ
Sau một thời gian làm thủ lĩnh nhóm sao Mèo Rừng thì tôi đúc kết được một số kinh nghiệm để có được một nhóm sao sinh hoạt đều và đầy đủ như sau:
- Người thủ lĩnh phải đi sinh hoạt đều và sớm:
– Người thủ lĩnh của nhóm sao muốn các em đi sinh hoạt đều và đầy đủ thì người thủ lĩnh phải luôn là người đi sớm. Tôi nghĩ đây cũng chính là việc khó khăn nhất không chỉ với tôi mà còn đối với các anh chị thủ lĩnh khác là sắp xếp giữa việc học và việc đi sinh hoạt để có được cho các em một buổi sinh hoạt trọn vẹn.
– Người thủ lĩnh đi sinh hoạt sớm để cùng gắn kết các em thành viên ở sao vào những việc như dựng lều, tập thể dục đầu giờ. Trong quá trình dựng lều các anh chị hỏi thăm các em thành viên xem trong tuần qua việc học ở trường của các em như thế nào, ở nhà các em đã nghe lời và phụ giúp ba mẹ những việc gì. Để làm được những điều đó thì người thủ lĩnh phải cố gắng duy trì hằng tuần, như vậy cũng sẽ tạo cho các em một thói quen đi sinh hoạt sớm và đều đặn.
- Nội dung sinh hoạt:
– Để các em sinh hoạt không bị nhàm chán thì người thủ lĩnh phải đảm bảo nội dung sinh hoạt đúng như nội dung đăng kí. Ở độ tuổi các em nhóm sao lớp 4, 5 mà tôi đang đảm nhận, các em tinh nghịch, hiếu động thì người thủ lĩnh phải giao nhiệm vụ cho các em làm để các em hoàn thành công việc đó. Một số phương pháp quản lí nhóm sao hiệu quả như:
Ø Khi thủ lĩnh nói các em phải im lặng lắng nghe: tập cho các em có thói quen tập trung lắng nghe người khác nói, như vậy các em mới biết được các anh chị thủ lĩnh yêu cầu thực hiện những gì. Sau khi các anh chị thủ lĩnh nói, bạn nào có ý kiến sẽ phải giơ tay và được các anh chị mời. Đây là điều các nhóm sao phải đạt được thì mới thực hiện được tiếp tục các nội dung khác của nhóm sao mình.
Ø Chia nhóm: khi sinh hoạt người thủ lĩnh nên chia các em thành nhiều nhóm nhỏ. Trong mỗi nhóm các em sẽ tự chọn cho nhóm mình một nhóm trưởng. Nhóm trưởng sẽ là người phân công công việc cho các thành viên của nhóm mình. Mỗi em đều sẽ có một công việc trong nhóm, các thành viên của nhóm phải phối hợp giúp đỡ nhau để hoàn thành một cách tốt nhất nhiệm vụ mà anh chị thủ lĩnh giao cho nhóm.Việc chia nhóm như thế sẽ giúp cho người thủ lĩnh quản lí các thành viên của sao mình một cách chặc chẽ hơn.
Ví dụ: Người thủ lĩnh giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm gồm có một tờ giấy bìa cứng, một xấp giấy thủ công, màu, hồ và viết lông. Trong một khoảng thời gian quy định các em phải hoàn thành bức tranh của mình và phải biết được ý nghĩa của bức tranh đó nói lên điều gì.Người thủ lĩnh không nhất thiết phải goi nhóm trưởng lên trình bày mà có thể gọi bất cứ bạn nào trong nhóm, như vậy các thành viên trong nhóm đều có sự chuẩn bị, sẽ không ỷ lại vào một mình nhóm trưởng.Tinh thần làm việc nhóm của của em sẽ được nâng cao hơn (người thủ lĩnh có thể chia một nhóm gồm có cả bạn nam và bạn nữ một cách ngẫu nhiên hoặc chia một nhóm toàn các bạn nam và một nhóm toàn các bạn nữ. Tùy theo nội dung, yêu cầu của người thủ lĩnh mà nhóm trưởng có thể do các em chọn mà cũng có thể do người thủ lĩnh chỉ định.
– Những trò chơi mang tính tập thể: ở độ tuổi các em lớp 4, 5 là những em tinh nghịch, hiếu động nên tôi nghĩ trò chơi vận động rất phù hợp với các em. Bằng các huấn cụ sẵn có tôi tạo ra những trò chơi bắt đầu từ dễ đến khó. Như trò chơi dẫn nước về làng, ban đầu các em chỉ phải vượt qua chướng ngại vậy, cầm muỗng múc nước đổ vào chai nhưng sau đó không còn cái muỗng nữa thì các em phải cố gắng như thế nào để múc nước đổ vào chai. Sau trò chơi các em không chỉ được chơi mà còn phải có tinh thần đoàn kết, kiên nhẫn thì mới múc nước đổ đầy chai được. Là người thủ lĩnh thì tôi phải điều chỉnh hành vi của các em khi chơi, giúp các em hoàn thiện chính bản thân mình hơn.
– Câu chuyện giáo dục là một phần không thể thiếu trong một buổi sinh hoạt: tôi sẽ kể một câu chuyện ngắn, trong câu chuyện đó các em phải nhớ được các chi tiết, vừa kể tôi vừa có các huấn cụ nên các em sẽ dễ dàng đi vào câu chuyện. sau câu chuyện đó tôi sẽ đặt câu hỏi và các em trả lời đúng sẽ được nhận quà. Không những vậy, có thể qua một hình ảnh tôi sẽ cho các em thời gian suy nghĩ và một em sẽ kể lại câu chuyện mà các em thấy được sau hình ảnh đó. Khi em đó kể xong thì các bạn khác sẽ nhận xét và góp ý. Sau cách làm đó, các em không những sẽ học được những câu chuyện giáo dục hay mà còn có được sự mạnh dạn, tự tin nói trước đám đông
- Sự tương tác giữa thủ lĩnh và phụ huynh
– Nhóm sao Mèo Rừng của tôi có được những thành công như ngày hôm nay ngoài sự nỗ lực rất lớn từ các thành viên không thể không thể kể đến đó chính là ba mẹ của các em. Những người thầm lặng hằng tuần đều đưa các em đi sinh hoạt. Mọi hoạt động lớn nhỏ của Tổng đoàn khi cần thì phụ huynh luôn hỗ trợ hết mình. Vào cuối giờ khi các em hạ lều thì tôi luôn tranh thủ gặp gỡ phụ huynh của các em để hỏi thăm xem ở nhà các em đã phụ giúp ba mẹ chưa, việc học ở trường của các em như thế nào.
– Người thủ lĩnh khi giao tiếp với phụ huynh để tạo được niềm tin của phụ huynh đối với mình vì khi có được sự tin tưởng của phụ huynh thì việc sinh hoạt với các em sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn. Niềm tin đó được xây dựng từ những việc đơn giản nhất như quan tâm đến các em, đi sớm để đón các em vào sinh hoạt. Những hoạt động lớn thì người thủ lĩnh luôn cần đến phụ huynh giúp một tay để hoàn thành tốt một buổi sinh hoạt trọn vẹn cho các em.
Năm mới sắp đến, xin chúc các anh chị BCN – BHL và gia đình một năm mới an khang thịnh vượng. Chúc các anh chị thủ lĩnh luôn có nhiều sáng kiến hay trong các hoạt động. Xin kính chúc đại gia đình Sao Bắc Đẩu chúng ta ngày càng phát triển vững mạnh, giữ vững phương châm
“Yêu nước – Dũng cảm – Hào hiệp – Cao thượng”
⊱❀M.Phụng – Admin❀⊰