VÌ CUỘC ĐỜI LÀ NHỮNG CHUYẾN XE XA – Phạm Tiến Đạt – Thành viên Ban Quản trại Tiểu trại 4 (Nghĩa Tình)

TRẠI HÈ 2024: CẦN THƠ – AN GIANG 🌾|
– – – – – – – – – – –
VÌ CUỘC ĐỜI LÀ NHỮNG CHUYẾN XE XA
Phạm Tiến Đạt – Thành viên Ban Quản trại Tiểu trại 4 (Nghĩa Tình)
“Ôi! Những chuyến đi biết bao nhiêu cho đủ
Đã nhiều đêm thao thức hoài không thèm ngủ
Những chặng đường chưa bao giờ là đủ
Vì cuộc đời là những chuyến đi xa
Vì cuộc đời là những chuyến xe xa…”
– Bài thơ “Vì cuộc đời là những chuyến xe xa” (Huỳnh Minh Nhật)
Lại một kỳ trại hè đã đến với Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu, chúng tôi có hẹn với một địa danh trên mảnh đất phù sa mang tên An Giang. Kỳ trại đã mang đến cho mọi người những tiếng cười, những khoảnh khắc vui đùa, hát hò với nhau. Tuy vậy, trại hè của Sao Bắc Đẩu không chỉ đơn giản là nơi để vui chơi mà còn là một cơ hội để học tập, để trưởng thành hơn qua việc tự lập, việc lắng nghe những góp ý của tất cả mọi người.
Chuyến đi trại hè năm nay, tôi là thành viên của Tiểu trại 4 – Tiểu trại Nghĩa Tình, và đây cũng là lần thứ hai tôi có cơ hội được làm việc cùng với anh Văn Tây – một người anh thân thiện trong Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu. Để đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ trại lần này, chúng tôi đã dành cả tháng để chuẩn bị. Đây là lần đầu tiên tôi hỗ trợ mọi người làm dụng cụ hóa trang và văn nghệ. Nhìn cách mọi người vừa làm, vừa trò chuyện, cười đùa với nhau trông cứ như một gia đình thực thụ vậy.
Ngày trại đầu tiên, chúng tôi hẹn nhau lên Trường Đoàn Lý Tự Trọng từ sớm để chuẩn bị cho chuyến đi. Những tiếng cười đùa của chúng tôi vang lên không ngớt. Tất cả mọi vật dụng đều đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng dường như ông trời muốn trêu đùa chúng tôi bằng những cơn mưa lúc lớn lúc nhỏ vào buổi chiều tà. Tất cả mọi người tập trung vào hội trường để bắt đầu làm lễ khai mạc trại. Tiếp theo, những cái tên được vinh danh công nhận là thủ lĩnh chính thức được nêu lên, chính tôi cũng khá bất ngờ vì tên tôi cũng nằm trong danh sách. Sau đó, buổi lễ chào cờ được bắt đầu. Đúng 9 giờ tối, tất cả ra ngoài sân để làm lễ dâng đuốc, bày tỏ lòng biết ơn đến người anh hùng mang tên Lý Tự Trọng. Buổi lễ được diễn ra cho tới 10 giờ tối và mọi người bắt đầu mang hành lý của mình ra xe cùng với sự háo hức. Đúng 10 giờ 30, những chiếc bánh xe bắt đầu nhiệm vụ của mình. Tối đó, chúng tôi không ngừng hô to khẩu hiệu: “Chúng ta là – Tiểu trại 4”!
Sáng ngày trại thứ hai, chúng tôi dừng xe tại bến tàu để đến tham quan chợ nổi Cái Răng có tiếng tại Cần Thơ với tuổi đời hơn 100 năm tuổi. Chúng tôi bắt đầu buổi sáng tinh mơ bằng một chuyến “shopping trên nước”. Những món đặc sản tại nơi đây cũng dần hiện ra trước mắt như là hủ tiếu tươi được làm tại chỗ, các loại kẹo dừa… Lúc mặt trời lên cao cũng là lúc tới địa điểm cắm trại của Tổng đoàn là Homestay Fami Nguyễn. Chúng tôi nhận phòng và về phòng nghỉ ngơi. Nhưng tôi và các thành viên Ban Quản trại vẫn cố gắng ăn uống nhanh nhất có thể để nhanh chóng chuẩn bị cho những hoạt động vào ngày mai. Buổi tối hôm ấy chúng tôi được đi chợ đêm tại tượng đài cá Basa. Sau khi trở về, dù đang gấp rút để chuẩn bị cho phần thời trang vào ngày hôm sau, nhưng chúng tôi vẫn cứ giữ một tinh thần tích cực, vừa làm vừa đùa vui. Đến tối thì ai lại về phòng nấy nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng cho một ngày mới.
Sáng ngày trại thứ ba, chúng tôi khoác trên mình bộ áo bà ba và đi tham quan Rừng Tràm Trà Sư – rừng ngập nước tiêu biểu cho vùng Tây sông Hậu, là nơi sinh sống của nhiều loài động vật và thực vật thuộc hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam. Rừng Tràm Trà Sư được hình thành từ hàng triệu cây tràm xanh tươi và hơn 80 loài chim sinh sống tại nơi đây, do Lâm trường Tịnh Biên trồng và chăm sóc từ năm 1983. Nó khiến chúng tôi choáng ngợp trong sự tò mò, thích thú và ly kỳ. Tối hôm đó, chúng tôi đã chuẩn bị cho một đêm hội văn hóa cực kỳ mãn nhãn khi lần lượt là những bài văn nghệ được trình làng dưới sự dẫn dắt chương trình bởi thầy Toàn – người đã tạo động lực và truyền một ngọn lửa đến với tất cả mọi người để có một đêm hội văn hóa vô cùng rực cháy.
Sáng ngày hôm sau, chúng tôi được hòa tan với không khí mát lạnh tại công viên nước Hải Đến – nơi mà chúng tôi có thể cùng vui chơi, bơi lội, hay tạo ra những cuộc thi bắn súng nước thỏa thích. Tiếp đó, chúng tôi đi tham quan chợ Châu Đốc, nơi đây có bán rất nhiều món ăn đặc sản miền Tây. Tối hôm đó, buổi lễ đăng quang được bắt đầu và có sự góp mặt của các anh chị thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh An Giang. Bắt đầu buổi lễ, những cái tên được vinh danh và mang trên mình đẳng cấp mới. Tiếp đến, tất cả mọi người đều hồi hộp xem rằng liệu mình có được Thủ khoa hay không, và sau 10 phút chờ đợi, các Thủ khoa đã xuất hiện. Ngay lúc bế mạc trại, Tổng đoàn đã nhận được một món quà ý nghĩa từ các anh chị của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh An Giang và lễ bế mạc trại cũng đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Ngày trại cuối cùng, chúng tôi đã tạm biệt Homestay Fami Nguyễn, nơi mà chúng tôi đã cùng nhau vui chơi, trò chuyện, sinh hoạt. Tiếp đến, chúng tôi di chuyển đến chợ biên giới giáp với Campuchia xinh đẹp, một trải nghiệm hết sức thú vị của chúng tôi. Trên đường đi, chúng tôi có ghé ngang một ngôi chùa mang tên Chùa Bánh Xèo vì tại đây ta có thể ăn bao nhiêu chiếc bánh xèo tùy thích. Tạm biệt Chùa Bánh Xèo, chúng tôi di chuyển qua vùng đất Tri Tôn để đến Long Xuyên dùng bữa trưa và bắt đầu quay trở về Thành phố Hồ Chí Minh để gặp lại gia đình.
Cảm ơn thầy Huỳnh Văn Toàn và các anh chị trong Ban Huấn luyện đã tạo ra một kỳ trại hè thật bổ ích cho các trại sinh. Đây là một chuyến đi để tôi có thể thấy được rằng chính mình cũng trưởng thành theo năm tháng.