NHỮNG NHÀ GIÁO DỤC VIÊN CỘNG ĐỒNG – Anh Nguyễn Ngọc Huy

NHỮNG NHÀ GIÁO DỤC VIÊN CỘNG ĐỒNG
Anh: Nguyễn Ngọc Huy
– – – – – – – – – –
NGƯỜI THẦY ĐẶC BIỆT
Tác giả: Hà Ngọc Anh
“Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” – một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy; đạo thầy trò ở đây chính là truyền thống tôn sư trọng đạo, biết ơn công lao giáo dục, dìu dắt của những người dạy mình, dù chỉ là điều nhỏ nhặt nhất. Đó là đạo lý được lưu truyền từ đời này sang đời khác mà bất kỳ ai cũng đều được dạy. Chính vì lẽ đó, tôi sẽ mang đến một câu chuyện về một “Nhà giáo dục viên cộng đồng”, người mà tôi yêu quý và kính trọng vì những điều mà anh đã và đang làm, đang cống hiến cho cộng đồng.
Những nhà giáo dục viên cộng đồng, họ luôn âm thầm cống hiến mà không cần bất kỳ ai ghi nhận hay trao bằng khen gì cả, và ở Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu đang có rất nhiều người như thế. Nếu như với mọi người, Chủ nhật là ngày để nghỉ ngơi sau một tuần làm việc mệt mỏi, có thể đi chơi với gia đình, nướng một giấc thật đã rồi chuẩn bị cho tuần làm việc mới, bận rộn nhất có lẽ là đối với thầy cô vì phải soạn giáo án, đề cương, đề kiểm tra… Thì chúng tôi có một ngày chủ nhật thật khác, chúng tôi dành một ngày để ra sân sinh hoạt với các bạn nhỏ. Có thể rất nhiều ý kiến cho rằng vì chúng tôi quá rảnh đi làm những việc không ai trả lương, nhưng đối với chúng tôi Chủ nhật hàng tuần ra sân sinh hoạt, tiếp lửa, truyền đạt kiến thức xã hội, kỹ năng cho các bạn nhỏ, những thanh thiếu niên, những người có đam mê với câu lạc bộ đội nhóm là niềm vui là niềm hạnh phúc. Và tôi cũng có một người anh, một người đồng đội như thế. Sau một tuần gắn liền với phấn trắng bảng đen, với bục giảng cùng những phản ứng hoá học và những cô cậu học trò tinh nghịch, anh đến sân sinh hoạt cùng chúng tôi, cùng làm những điều thật đặc biệt.
Em luôn trân trọng và biết ơn những người đã dẫn lối giúp bản thân mình, chỉ ra những lỗi dù rất nhỏ nhặt để ngày càng tiến bộ trưởng thành hơn. Đặc biệt là anh, cảm ơn anh vì đã chỉnh sửa những điều nhỏ, chỉ em cách ứng xử giữa người với người, ông bà, cha mẹ, các anh chị em… cho đúng với lễ phép. Anh không những dạy các kỹ năng xã hội mà còn dạy những kiến thức khoa học, giải đáp thắc mắc của các bạn. Có những bài tập khó hay không hiểu về hóa học, anh luôn sẵn lòng giải đáp. Vào những ngày Chủ nhật có chuyên đề liên quan tới lý – hóa hay tìm hiểu những mẹo vặt trong cuộc sống, các bạn nhỏ bên Sao Bắc Đẩu Hoàng Văn Thụ rất chăm chú nghe, ai cũng nở nụ cười vì đã hiểu ra những điều mà mình thắc mắc bấy lâu nay. Anh luôn là người nghiêm khắc, luôn luôn để ý và chỉ bảo những cái sai như khi em đứng nhóm phải như thế nào cho hợp lý, khi giao tiếp với các em thì xưng hô ứng xử như thế nào. Anh dạy em cách trình bày vấn đề, cách thuyết phục khi muốn ai đó đồng ý với ý kiến hay đáp ứng những gì mình yêu cầu. Nhìn vẻ mặt của anh ai cũng bảo anh khó, sợ anh la rầy nhưng tiếp xúc dần dần sẽ thấy nó khác hoàn toàn. Anh rất vui vẻ, hài hước và ân cần nữa.
Bánh xe thời gian cứ quay lặng lẽ, chúng em dần trưởng thành sau từng bài học, sau những lời chỉ bảo nhắc nhở, những bài học làm người, những kiến thức khoa học mà mấy năm qua em được học. Ngày 20/11 là ngày mà các học sinh thể hiện, bày tỏ lòng thành kính với các thầy cô từng dạy mình, những người mình yêu quý, trân trọng. Những nỗi vất vả, nhọc nhằn, sự âm thầm cống hiến của những người làm nghề giáo, giờ đây được đền đáp bằng những lời chúc vô cùng ý nghĩa của chính người học trò mà mình đã dạy dỗ, bảo ban. Em rất cảm ơn và trân trọng những điều anh mang tới.
Cảm ơn anh Huy vì đã mang những giá trị sống tích cực đến với cộng đồng. Chắc anh sẽ thấy ngày Chủ nhật hàng tuần của mình thật vui và ý nghĩa để sau này nhìn lại thời trẻ từng làm những công việc cộng đồng, tiếp xúc với thanh thiếu nhi mọi lứa tuổi, anh sẽ có được thật nhiều kỷ niệm.
Cảm ơn các thầy cô và các anh chị thủ lĩnh – những người giáo dục viên cộng đồng. Mỗi người là những đoá hoa xinh đẹp và rực rỡ nhất trong cả một vườn hoa, hãy sống và cống hiến hết tuổi trẻ của mình để những năm tháng về sau chúng ta nhìn lại sẽ thấy tuổi thanh xuân của mỗi chúng ta tuyệt vời biết mấy. Thương chúc Anh thật nhiều sức khoẻ, tiếp tục cùng đồng hành với những hoạt động của Sao Bắc Đẩu Hoàng Văn Thụ, để chúng em luôn được nghe những góp ý của anh và hoàn thiện bản thân mình.
Chia sẻ bài viết lên:
Đóng

Ngân hàng câu hỏi thi nâng bậc năm 2024

X