NHỮNG NHÀ GIÁO DỤC VIÊN CỘNG ĐỒNG – Chị Huỳnh Thị Thanh Trúc

NHỮNG NHÀ GIÁO DỤC VIÊN CỘNG ĐỒNG
Chị: Huỳnh Thị Thanh Trúc
– – – – – – – – – –
NGƯỜI TRAO GIÁ TRỊ GIÁO DỤC
Tác giả: Nguyễn Diệp Hà Xuyên
Sao Bắc Đẩu từ khi được thành lập và phát triển theo từng ngày cho đến hôm nay được cộng đồng biết đến như là một sân chơi và cũng là môi trường giáo dục vào mỗi sáng Chủ nhật. Từ khi thành lập đến nay luôn có rất nhiều những anh chị, cô chú đã cao thượng hiến dâng quỹ thời gian nghỉ ngơi cuối tuần của mình để đồng hành và chăm lo về tri thức cho các bạn nhỏ: hướng dẫn, chia sẻ, giáo dục về đạo đức làm người để chung sống thật có ích cho xã hội ngày nay.
Họ là những ai? Giáo viên, nội trợ, viên chức nhà nước… Gồm nhiều thành phần khác nhau trong cấp bậc xã hội quy tụ về cùng chung một lý tưởng “trồng người”, một lý tưởng hết sức ý nghĩa và thiết thực với tình hình xã hội đang dần thoái hoá về đạo đức con người.
Có rất nhiều anh chị đã làm nên những giá trị có ích cho cộng đồng này, tuy nhiên người mà tôi trân quý và cảm phục là Cô Trúc – một giáo viên giảng dạy môn Tin học tại trường THCS Trường Sơn, thành viên danh dự Sao Bắc Đẩu Hoàng Văn Thụ. Tuy bận nhiều việc ở trường và cả việc gia đình nhưng Cô Trúc vẫn có niềm yêu mến đặc biệt đối với Sao Bắc Đẩu và các bạn nhỏ ở đây.
Với hơn 8 năm hoạt động giáo dục cộng đồng, Cô đã hướng dẫn, giúp đỡ và tạo được động lực cho rất nhiều bạn trẻ cùng dấn thân vào “con đường trồng người” mà Cô đang tâm huyết dành tình cảm cho các em tại Sao Bắc Đẩu Hoàng Văn Thụ.
Để hiểu hơn về những giá trị mà Cô đã trao đi, tôi xin dẫn chứng một câu nói mà cách đây 400 năm, J.A.Cômenxki đã gọi người giáo viên là người “chuyển giao ngọn đuốc của nền văn minh”, “sợi dây chuyền giữa các thế hệ” và coi chức vụ mà xã hội trao cho người giáo viên là chức vụ quang vinh mà dưới ánh mặt trời này không có chức vụ nào ưu việt cho bằng. A.Đixtecvec nhận định: “Chính giáo viên là những người gieo hạt giống, không có giáo viên thì thế giới sẽ lùi lại chỗ dã man”. K.Đ.Usinxki cũng đã khẳng định: “Sự nghiệp dạy học trông bề ngoài thì bình thường, nhưng đó là sự nghiệp vĩ đại nhất của lịch sử loài người”… Nhiều lời ca ngợi và nhiều danh hiệu cao quý được trao cho người giáo viên như “người kỹ sư tâm hồn”, “viên kim cương của nhân loại”, “người gieo hạt giống vàng của chân lý”, “nhà kiến trúc mẫu người tương lai của đất nước”…
Chính vì lẽ đó mà vị thế và vai trò người giáo viên ngày nay được nâng lên và được xã hội tôn trọng một cách đặc biệt. Với những giáo viên có “tâm”, họ sẽ quan tâm đến giá trị sâu sắc mà các bạn nhỏ học được là gì, chẳng để tâm đến số lượng vì chất lượng bao giờ cũng sẽ quan trọng hơn số lượng. Chính vì sự quan tâm một cách đặc biệt ấy mà mỗi sáng Chủ nhật cuối tuần, Cô cùng với Thầy đều hiện diện tại công viên Hoàng Văn Thụ để trao đi những giá trị tốt đẹp đó.
Với hơn 8 năm hoạt động tại Sao Bắc Đẩu, Cô đã chứng kiến rất nhiều lớp trẻ lớn lên từ đây, rồi ra đi dấn thân vào các vị trí ngoài xã hội, ai cũng thành công và thực hiện ước mơ riêng. Và cứ như vậy, Cô vẫn miệt mài đều đều mỗi tuần đồng hành cùng các bạn nhỏ Tiểu Sao A.
“Tình người rực cháy chữ trao trò
Phấn trắng thường ngày nét đẹp tô
Khắc khoải bao mùa đâu kẻ đếm
Mênh mang bến cũ có ai đo
Niềm vui chở khách mong chi đáp
Nghĩa vẹn thuyền đưa thỏa chí hò
Cống hiến hi sinh dâng cuộc sống
Âm thầm chắp cánh trẻ qua đò”
Dáng người nhỏ nhắn nhưng tấm lòng rất chi bao la rộng lớn với những bài dạy và những buổi chia sẻ đầy tâm huyết phần nào giúp cho các em cảm được tầm quan trọng của tri thức và kỹ năng giúp ích cho cuộc đời của chính mình về sau này. Ánh mắt long lanh và nụ cười hiền của Cô luôn lan tỏa đến chúng tôi một nguồn năng lượng tích cực vào mỗi cuối tuần tại sân sinh hoạt.
Từ những hoạt động đơn sơ như các kỹ thuật thủ công hay sáng tạo các sản phẩm, Cô còn nhiều những chia sẻ về cách sống và đạo đức xã hội nhằm giúp các em nhỏ hiểu hơn về giá trị làm người để chung sống, từ những việc nhỏ nhặt đến những điều sâu sắc và mang lại hiệu quả lớn cho các em về sau này.
Tinh thần hiếu học và tôn sư trọng đạo luôn là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, truyền thống đó vẫn được bảo tồn và phát triển, người giáo viên vẫn luôn được nhân dân yêu mến và ca ngợi. Từ xưa đến nay, trong dân gian ai cũng thuộc câu: “Không thầy đối mày làm nên”, “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” – Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy… Cả đến khi công thành doanh toại, người ta cũng nhắc nhau: “Mười năm rèn luyện sách đèn, công danh tiến bước chớ quên ơn thầy”.
Từ khi còn bé, tôi đã có dịp biết đến Cô và cũng được Cô hỗ trợ rất nhiều trong các hoạt động tại Sao Bắc Đẩu. Cho đến bây giờ, tôi vẫn cảm nhận được một nguồn năng lượng tích cực từ sự tâm huyết mà Cô dành cho các em nhỏ, để từ đó lớp trẻ chúng tôi nỗ lực học tập và tiếp bước của Cô lan tỏa những giá trị tươi đẹp ấy. Chúc Cô sẽ luôn vững tin và tiếp tục gắng bó cùng Sao Bắc Đẩu để viết tiếp những câu chuyện thật hay và ý nghĩa cùng chúng tôi.
Chia sẻ bài viết lên:
Đóng

Ngân hàng câu hỏi thi nâng bậc năm 2024

X