BÀI
VIẾT KINH NGHIỆM NHỎ
Kinh nghiệm nhỏ giúp các thành viên hứng thú nghe kể chuyện
TrầnThị Mỹ Dung Thủ lĩnh: Sao Ngưu Lang
Sao Bắc
Đẩu – Bắc Tao Đàn
Làm quen với tác phẩm văn học là một hoạt động
thường xuyên, quen thuộc của các em không chỉ ở trường mà còn ở Tổng Đoàn Sao Bắc
Đẩu thông qua các “câu chuyện giáo dục” vào cuối giờ của mỗi buổi sinh hoạt. Việc
cho các em tiếp xúc với tác phẩm văn học qua nghệ thuật kể chuyện và tạo sự
thích thú, phát huy trí tưởng tượng của các em khi nghe giáo viên hoặc các anh
chị thủ lĩnh kể chuyện là một việc làm rất cần thiết, thông qua những câu
chuyện giúp các em hình thành nhân cách và phát triển; các em biết yêu quý cái
hay, cái đẹp; biết trân trọng đức tính tốt thông qua các nhân vật chính diện
làm phát triển đời sống tình cảm của các em, giúp các em ngoan ngoãn hơn;
hồn nhiên, trong sáng và thân thiện hơn. Vậy làm sao để các em tập trung, hứng
thú với câu chuyện của mình mỗi tuần? Qua một thời gian dài sinh hoạt, tìm tòi
và học hỏi từ các anh chị thủ lĩnh sau đây tôi sẽ chia sẽ một vài “kinh nghiệm
nhỏ giúp các thành viên hứng thú nghe kể chuyện”.
Thứ nhất, thủ lĩnh phải nhiệt tình chịu
khó tìm tòi, tham khảo tài liệu và nắm chắc phương pháp giảng dạy nhưng phải biết
tích hợp một cách linh hoạt. Chúng ta sẽ không thể làm gì được nếu không có sự
chuẩn bị từ trước; mỗi tuần với những chủ đề khác nhau, câu chuyện giáo dục
khác nhau, chính vì lẽ đó mà người thủ lĩnh cần tìm những câu chuyện sao cho
phù hợp với từng chủ đề, phù hợp với lứa tuổi của thành viên để truyền tải đến
các em một cách phù hợp. Về phương pháp kể chuyện, có rất nhiều phương pháp:
phương pháp trực quan, phương pháp đọc kể diễn cảm, phương pháp đàm thoại, trao
đổi…
Thứ hai, tích cực học hỏi từ các anh chị thủ
lĩnh, sách báo truyền hình, mạng internet từ đó biết tạo ra môi trường, tạo bầu
không khí trước khi kể làm phong phú cho câu chuyện phù hợp với các thành viên để
các em tích cực hoạt động, phát triển trí tưởng tượng. Môi trường xung quanh rất
quan trọng, nó tác động mạnh đến hoạt động kể chuyện của người thủ lĩnh góp phần
nên sự thành công hay thất bại của buổi kể chuyện. Như một nhóm nhiều thành
viên, ở ngay khu vực dừng tín hiệu giao thông, cùng với một nhóm bán hàng thì
không thể nào tránh khỏi sự ồn ào. Người thủ lĩnh nói quá lớn khiến các em khó
tiếp thu và câu chuyện trở nên khó hiểu hơn, chính vì thế chúng ta cần trang bị
thêm dụng cụ như loa để giúp các em nghe một cách dễ dàng và rõ hơn.
Cuối cùng, thủ lĩnh phải luôn sáng tạo trong việc
tạo ra những cách thu hút các em, khiến các em lắng nghe, hứng thú hơn. Sau khi
kể xong một câu chuyện, chúng ta cần hỏi lại các em những chi tiết có trong đó
và ý nghĩa của câu chuyện. Bên cạnh đó chúng ta không thể nào thiếu những phần
quà dành cho các em như bánh, kẹo….
Đó chính là những kinh nghiệm mà tôi đã học hỏi
từ các anh chị thủ lĩnh và đúc kết cho bản thân trong những năm qua, hy vọng rằng những kinh nghiệm này sẽ giúp ích được
cho các bạn, để các bạn có thể có được những câu chuyện thật hay. Mong các anh chị, các bạn có thể chia sẽ thêm
và giúp đỡ tôi nhiều hơn để tôi có thể tiến bộ, phát triển hơn, trưởng thành
hơn và có nhiều đóng góp hơn.