PHƯƠNG
PHÁP ĐÀO TẠO VÀ RÈN LUYỆN
THỦ
LĨNH SAO BẮC ĐẨU
TRƯƠNG
ĐÌNH DU
Phó chủ nhiệm thường trực
Sao Bắc Đẩu – Đông Tao Đàn
ĐẶT VẤN ĐỀ:
Lí do chọn đề tài:
– Thủ lĩnh Sao Bắc Đẩu có vai trò quan trọng trong việc
tổ chức sinh hoạt hàng tuần tại công viên Tao Đàn. Nội dung sinh hoạt mỗi buổi
thường đa dạng nhưng thời gian lại nhiều. Do đó, thủ lĩnh là người trực tiếp tổ
chức nội dung hoạt động cho nhóm của mình.
– Thủ lĩnh phải biết thể hiện nội dung chủ đề sinh hoạt,
hoạch định các nội dung ngắn hạn, dài hạn, biết xử lí các tình huống khi sinh
hoạt, giao tiếp với phụ huynh… Vì vậy, có thể nói thủ lĩnh Sao Bắc Đẩu rất “đa
năng”.
– Việc bồi đưỡng, tập huấn, đào tạo thủ lĩnh là một
công việc rất cần thiết. Năng lực thủ lĩnh chỉ có thể hình thành thông qua hoạt
động cụ thể, tự học tập kinh nghiệm ở các thủ lĩnh đi trước,… tích luỹ mà dần
có. Vì vậy, với vai trò là Phó chủ nhiệm thường trực Sao Bắc Đẩu – Đông Tao Đàn,
tôi nhận thấy phải thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo thủ lĩnh để nâng
cao năng lực tổ chức hoạt động cho nhóm của các thủ lĩnh.
Thực trạng thủ lĩnh Sao Bắc Đẩu – Đông Tao Đàn:
– Hiện nay, thủ lĩnh Sao Bắc Đẩu Đông Tao Đàn có tỷ lệ
thành viên sinh hoạt thường xuyên, đều đặn ,và rất đông.. Số lượng thủ lĩnh tuy
có đông nhưng chất lượng tổ chức sinh hoạt nhóm đòi hỏi trong tình hình mới lại
rất cao.
– Việc tổ chức sinh hoạt hàng tuần thường xuyên gặp
khó khăn trong việc điều tiết thủ lĩnh vì thủ lĩnh vắng với nhiều lí do: đi học
đột xuất, đi thi hết môn, đi làm tăng ca, bận việc gia đình… Số lượng thủ lĩnh
dôi ra để điều tiết hầu như không có.
– Thành phần thủ lĩnh hiện nay có mở rộng…: giáo
viên, tổng phụ trách Đội, cán bộ Đoàn, công chức nhà nước, sinh viên, học sinh.
– Thủ lĩnh Sao Bắc Đẩu được kết nạp vào Ban huấn luyện
rất đa dạng. Có bạn là thành viên của Chòm Sao trưởng thành từ sinh hoạt. Có bạn
là thanh niên (học sinh cấp 3, sinh viên…) vào câu lạc bộ sinh hoạt, phấn đấu
rèn luyện từ 3 tháng trở lên có kết quả. Có bạn là thủ lĩnh thanh niên các đơn
vị quận huyện đến học tập mô hình Sao Bắc Đẩu, sau thời gian tìm hiểu, mến mộ
câu lạc bộ rồi ở lại sinh hoạt. Do đó, hầu hết các bạn thủ lĩnh tuy có tâm huyết
với câu lạc bộ nhưng chưa qua đào tạo, sinh hoạt lâu năm rồi học tập kinh nghiệm
lẫn nhau.
PHƯƠNG
PHÁP THỰC HIỆN:
Trao đổi nhiệm vụ:
– Để bắt đầu việc huấn luyện, đào tạo thủ lĩnh, việc đầu
tiên, Ban chủ nhiệm cần triển khai, trao đổi với thủ lĩnh mới về vai trò, vị
trí, nhiệm vụ, chức năng của thủ lĩnh với câu lạc bộ, với Chòm Sao – Sao – Tiểu
Sao (nhóm) và với các thành viên.
– Vai trò thủ lĩnh: Là thành viên trong Ban huấn luyện,
chịu sự phân công của Ban chủ nhiệm, phụ trách nhóm, trao đổi với thành viên
trong nhóm các vấn đề về nội dung và công tác tổ chức trong nhóm.
– Vị trí thủ lĩnh: Là cầu nối giữa Ban huấn luyện, Ban
chủ nhiệm với phụ huynh, với thành viên, truyền tải các thông điệp của câu lạc
bộ đến với xã hội thông qua phụ huynh và các thành viên trong nhóm.
– Nhiệm vụ thủ lĩnh: Lên kế hoạch sinh hoạt hàng tuần,
tổ chức sinh hoạt nhóm thông qua các nội dung: rèn luyện kĩ năng, giáo dục – uốn
nắn tính cách,…
– Chức năng thủ lĩnh: Tổ chức rèn luyện, đào tạo các
thành viên trong nhóm thành người hữu ích cho xã hội thông qua các nội dung
trong buổi sinh hoạt.
Tổ chức huấn luyện:
– Một bộ phận không nhỏ trong đối tượng chính được huấn
luyện là các thành viên thuộc nhóm Chòm Sao, đang học từ lớp 10 trở lên. Các em
là nguồn lực bổ sung cho lực lượng Ban huấn luyện trong thời gian gần. Các em
được phân công, bố trí vào một nhóm cụ thể để rèn luyện, thông thường là nhóm
Tiểu Sao hay nhóm Sao.
– Thông qua một số chuyên đề cụ thể, như: “Cách giao
tiếp, trao đổi với phụ huynh khi tổ chức một hoạt động”, “Phương pháo tổ chức
trò chơi”, “Phương pháp tập bài hát sinh hoạt tập thể”… các thủ lĩnh được trao
đổi, lĩnh hội những kĩ năng cần thiết, bổ trợ cho bản thân.
– Sau mỗi buổi sinh hoạt, thủ lĩnh trao đổi những nội
dung còn vướng mắc, chưa thấu hiểu với các thành viên Ban chủ nhiệm, với các thủ
lĩnh nhiều kinh nghiệm để được giải đáp, chia sẻ.
– Sau một thời gian sinh hoạt, các thủ lĩnh được chọn
lựa nhóm sinh hoạt với độ tuổi phù hợp với mình, có thể giữ cố định một nhóm hoặc
thay đổi. Việc này tạo cho thủ lĩnh sự yêu thích và được làm việc chung với
nhóm đã chọn, phát huy được khả năng làm việc với hiệu quả cao hơn.
MỘT
SỐ KIẾN NGHỊ:
– Trước mắt, Ban điều hành Tổng Đoàn, Ban chủ nhiệm
câu lạc bộ nên gợi mở và trưng dụng các thành từ lớp 10 trở lên để rèn luyện, bồi
dưỡng, đào tạo để bổ sung ngay lực lượng Ban huấn luyện. Cần có sự quan tâm nhiều
hơn lực lượng Ban huấn luyện để “giữ người”, tránh làm “chảy máu chất xám” của
Sao Bắc Đẩu.
– Về lâu dài, cần có chủ trương, chính sách để thu hút
các lực lượng xã hội cùng tham gia xây dựng câu lạc bộ về mặt nhân sự.
⊱❀M.Phụng – Admin❀⊰