GIÁO DỤC KHẢ NĂNG TỰ
LẬP CỦA CÁC EM
TỪ TIỂU SAO ĐẾN NHÓM
SAO VÀ CHÒM SAO
Nguyễn Gia Hậu Thủ lỉnh Tiểu
sao 5
S Thực trạng Vấn đề :Thực trạng giới trẻ nước ta hiện nay sống phụ thuộc vào
gia đình quá nhiều và hậu quả của thực trạng nay có lẽ tất cả chúng ta đều biết.
Ở đây tôi không so sánh với những
nước phát triển phương Tây nhưng rõ ràng giới trẻ của họ đã sớm có cuộc sống tự
lập từ tuổi 16. Chúng có thể đi xe hơi riêng, ở nhà riêng, thậm chí nhà cách xa
hàng trăm cây số.
Từ vấn đề cơ bản đó, chúng đã có
tiền đề cho cuộc sống riêng của mình sau này.
S Nội dung Vấn đề: Tự lập là bản thân mỗi con người tự tạo lên một mục đích,
một kế hoạch, một định hướng để tự chính bản thân mình thực hiện hoặc hoàn thành
mà không (hoặc rất ít) cần sự trợ giúp nào từ gia đình (bạn bè, người thân
v…v…)
Tính chất : Tự lập không nhất thiết là phải ra ở riêng, sống xa ba
mẹ, xa gia đình và người thân. Tự lập tùy theo ngữ cảnh sẽ có ý nghĩa thích hợp.
Dưới
đây là một số mục tiêu tự lập có thể đang sống với gia đình hoặc không đều áp dụng
được:
· Tự
mua sắm cho mình những thứ cần thiết cho cuộc sống
· Tự
lên kế hoạch chi tiêu cho phù hợp
· Tự
tạo một thời gian biểu theo ngày, tuần và tháng
· Tự
thực hiện một chế độ dinh dưỡng phù hợp với bản thân
· Tự
chia sẽ cảm xúc với chính bản thân mình
S Nội dung giáo dục : Tránh để các em tiếp xúc quá nhiều với phụ huynh
Trong
thời gian sinh hoạt thủ lĩnh không nên để các em tiếp xúc với phụ huynh, trường
hợp này đặc biệt nhấn mạnh đến nhóm Tiểu Sao. Tránh tối đa việc các em rời nhóm
và chạy đến bên phụ huynh, như vậy theo một thời gian sẽ thành thói quen, dẫn đến
việc tiếp thu nội dung không tốt và dựa dẫm vào phụ huynh, mất dần đi tính tự lập
của các em.
Nếu các em không
quen với việc sinh hoạt thiếu phụ huynh thủ lĩnh cần làm việc trực tiếp với phụ
huynh, nếu cần thiết phụ huynh và thủ lĩnh hợp tác cho phụ huynh dời ra quan sát
các em từ xa, thoát khỏi tầm mắt của các em.
1. Tích
cực cho các em sáng tạo qua nội dung sinh hoạt: Thủ lĩnh cần tích cực cho các em sáng tạo trong nội dung
sinh hoạt tuần, đặc biệt chú ý cho các em tự phấn đấu tìm hiểu vào nội dung câu
hỏi, tránh lập lại hình thức tuần này sang tuần khác
Đặc biệt tránh tối đa
để các em nhờ tới phụ huynh để hỏi những câu hỏi mà cơ bản các em có thể trả lời
được hoặc các tình huống mà tự bản thân các em có thể xử lí được
2. Giáo
dục qua lời nói, văn bản: Giáo
dục song hành qua những trò chơi, câu chuyện giáo dục giúp các em dễ liên tưởng
đến hơn
Hướng
dẫn, định hướng các em về cuộc sống tự lập
V í
dụ:
Đối với Tiểu Sao (nhóm lớp lá và lớp 1): Định
hướng các em tự lập đánh răng vào buổi sáng, sau các bữa cơm và buổi tối trước
khi đi ngủ
Đối với Nhóm Sao (lớp 2,3,4,5): Định hướng
các em tự lập học bài và làm bài tập về nhà mà không cần sự nhắc nhở của ba mẹ
Đối với Chòm Sao (lớp 6 trở lên): Định hướng
các em tự lập giặt ủi quần áo, ít nhất là quần áo của chính bản thân mình.
S Hiệu quả Vấn đề
Qua một năm thủ lĩnh tiểu sao, tôi đã thấy được sự thay đổi
rõ rệt từ các em, các em mạnh dạn phát biểu hơn, không quan tâm việc có phụ
huynh ở đó hay không. Các em sáng tạo hơn trong mọi tình huống, nắm bắt tình huống
một cách nhanh chóng và biết phải làm gì. Không như lần đầu tôi bước chân vào tiểu sao, hơn 50% các
em cần có phụ huynh ngồi sau lưng, các em chỉ biết ngồi và nghe tôi nói chứ không
nhận thấy công việc phải làm. Sự thay đổi đó có lẽ là một thành công nhỏ trong
nhóm của tôi, chúc các bạn thủ lĩnh thành công với những phương pháp khác và
chia sẻ cùng mọi người.