MÙA HÈ TUYỆT VỜI – Hà Ngọc Anh

Hà Ngọc Anh
Trại sinh Tiểu trại Biển Xanh
MÙA HÈ TUYỆT VỜI
“Khắp phố phường tiếng ve kêu hè hè hè
Và trong những vòm lá ve kêu hè hè hè…”
Vậy là một mùa hè nữa lại đến. Những cơn mưa đầu mùa lại trút xuống, ve lại kêu đầy trong từng vòm lá, phượng lại đỏ rợp trên những tán cây. Hè đã về khắp lòng thành phố, kéo theo nỗi háo hức và niềm đam mê khám phá của tuổi trẻ đến những miền xa. Tạm biệt giấy trắng, bảng đen. Tạm biệt bàn ghế, sách vở. Tạm biệt lớp học thân thương và cả tiếng trống trường giòn giã. Và đó là lúc chúng ta bắt đầu những chuyến đi tuổi trẻ, cùng chuẩn bị hành trang đi tìm những trải nghiệm mới, đặt chân đến vùng đất mới cùng gia đình và bạn bè. Đến với trại hè năm 2023, Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu đưa chúng tôi đến với vịnh Vĩnh Hy, một mảnh đất miền Trung khô cằn và đầy nắng gió.
Ngày đầu tiên chúng tôi nhập trại tại trường Đoàn Lý Tự Trọng, nơi đã tạo ra bao nhiêu thế hệ thanh niên xuất chúng. Tại đây chúng tôi đã làm lễ khai mạc trại, dâng hương anh Lý Tự Trọng, cùng với đó thắp lên những ngọn đuốc truyền thống của Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu và hành trình trại hè năm 2023 đã chính thức bắt đầu.
Sáng sớm ngày thứ hai chúng tôi đã dừng chân tại công viên để tập thể dục buổi sáng rồi cùng nhau ra chợ thưởng thức món ăn ở Phan Rang. Điểm đến tiếp theo của hành trình trại là tham quan tại tháp chàm Po Klong Garai và di chuyển tới đất trại chính là Resort Vĩnh Hy chuẩn bị nhận phòng bắt đầu chuỗi hoạt động tại đất trại. Cũng tại nơi đây chúng tôi sẽ cùng sinh hoạt, nghỉ ngơi suốt những ngày diễn ra trại hè.
Phòng ở resort đã sẵn sàng chờ chúng tôi, có sẵn mền, gối, máy lạnh. Chúng tôi được trải nghiệm ngủ tập thể, cùng nhau trải nghiệm những hoạt động thường nhật cùng với tập thể, những đồng đội mà trước giờ chỉ gặp nhau tại sân sinh hoạt, thậm chí là chưa từng gặp nhau. Cảm giác thật lạ và thú vị xen lẫn ngại ngùng. Nhận phòng xong, các trại sinh về phòng nghỉ ngơi để có sức cho hoạt động chiều. Ai cũng háo hức không biết chiều nay chúng ta sẽ làm gì, tới nỗi không chịu nghỉ mà chỉ chờ tới chiều lẹ lẹ.
Khi nghe được tắm hồ bơi ai nấy đều nở nụ cười phấn khích thay đồ thật nhanh để khởi động trước khi bơi. Bơi xong chúng ta cùng đến với bữa cơm đầu tiên tại đất trại. Tối đến các trại sinh được trải nghiệm đi dạo chợ đêm cùng nhau khám phá đồ ăn, mua quà lưu niệm. Buổi tối đầu tiên các bạn ngủ một giấc thật ngon nạp năng lượng cho ngày mai nào!
5h sáng khi ông mặt trời đang còn say giấc, các bạn trại sinh đã sẵn sàng cho những hoạt động tiếp theo của ngày trại thứ ba. Nhạc sôi động được mở lên, cùng tập thể dục buổi sáng thôi. Chúng ta cùng ăn buffet tại nhà ăn ở resort. Sáng nay các trại sinh sẽ được trải nghiệm cảm giác ngồi trên tàu ra biển tắm buổi sáng sớm. Trước khi tắm biển chúng ta cùng chơi trò chơi trên cát như kéo co và cùng hô băng reo của tiểu trại mình.
Trở về đất trại chuẩn bị cho đêm hội văn hóa và lửa trại vào buổi tối, khuôn viên công viên rộn ràng múa hát. Nhóm thì ráo riết chuẩn bị bộ sưu tập sinh vật biển, nhóm thì chuẩn bị dụng cụ cổ vũ, đã hội tụ nhiều màu sắc áo của từng tiểu trại. Những trò chơi nhỏ khuấy động không khí được hưởng ứng rất nhiệt tình, mồ hôi đã ướt đẫm lưng nhưng tinh thần vẫn hăng hái được đẩy lên cao. Ngọn lửa được thắp lên sáng rực ở bãi biển, tất cả chúng tôi nắm tay nhau nhảy những điệu nhảy. Chưa bao giờ chúng tôi thấy tình bạn, tình đồng đội đẹp như thế này.
Đêm hội văn hóa đã diễn ra, dẫn chúng tôi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác. Cùng nhau xem các bài nhảy cổ động đầy màu sắc, năng động, mạnh mẽ đã được tập chuẩn bị từ trước. Các bài ca múa nhạc mang đến các thông điệp ý nghĩa. Hoạt động cuối cùng là mỗi tiểu trại sẽ mời mọi người đến thăm môi trường biển của tiểu trại mình, với các chất liệu khác tạo ra các sinh vật biển độc đáo, các sinh vật biển được khắc hoạ rất sinh động. Kết thúc đêm hội mỗi tiểu trại sẽ thưởng thức các món ăn mà phụ huynh đã chuẩn bị.
Ngày trại thứ 4 các bạn cùng nhau ăn buffet và di chuyển đi tắm biển. Tắm biển xong chờ đón chúng ta là các trò chơi lớn. Cùng vượt qua thử thách từng trạm thôi! Khắp sân vang lên những băng reo của các tiểu trại, tiếng hò reo cổ vũ đồng đội mình. Ba mẹ cũng tham gia chung ở các thử thách như làm thơ, đóng góp ý tưởng, vẽ tranh bằng các dụng cụ như giấy màu, băng keo, kéo, bút lông, mang theo đó là nụ cười, là những lời quan tâm cho tất cả các bạn trại sinh trong tiểu trại chứ không phải riêng con mình. Kết thúc trò chơi lớn, các bạn trở về phòng chuẩn bị đồng phục tươm tất xuống nhà ăn cùng dự lễ đăng quang.
Đêm đáng mong chờ nhất trong hành trình trại, đêm mà các bạn chính thức được công nhận đẳng cấp Nơ bướm 1, Nơ bướm 2, Hướng dương 1, Hướng dương 2, Hướng dương 3, Hướng dương 4 đã đạt được trong kỳ thi nâng bậc. Các bạn lần lượt được xướng tên bước lên sân khấu nâng niu đẳng cấp trên tay của mình đã cố gắng đạt được. Ngay sau phần lễ đăng quang là lễ bế mạc trại, giây phút chia tay nhau đến gần, những cái ôm, cái bắt tay, nụ cười hạnh phúc được trao nhau, những phần quà lưu niệm được gửi đến các anh chị, các bậc phụ huynh cùng các bạn trại sinh. Kết thúc lễ đăng quang bế mạc trại chúng tôi cùng tham gia dùng bữa tối. Kết thúc đêm nay chắc sẽ có bạn khó ngủ, vừa nhớ, vừa thương, không muốn hành trình kết thúc. Mới thích nghi được chỗ ngủ lại phải rời đi rồi, mới làm quen được bạn mới lại phải chia xa. Sáng hôm sau chúng tôi thu dọn hành lý và chuẩn bị di chuyển về TP.HCM.
“Từng chặng đường dài mà ta qua
Đều để lại kỷ niệm quý giá…”
Cuộc vui nào rồi cũng tàn, đã đến ngày chúng tôi khởi hành lên xe về lại với thành phố Hồ Chí Minh. Cảm giác trong tôi lúc đó vẫn rất tiếc nuối tại sao thời gian lại trôi nhanh đến thế. Tất cả những kỷ niệm này sẽ đóng vali để mãi giữ trong tim qua từng năm qua từng ngày tháng.